Quảng Bình: Kiến nghị hạ tiêu chuẩn, giảm các quy định và điều kiện cho vay vốn ngân hàng

Cần hạ chuẩn, giảm tiêu chí và điều kiện cho vay vốn để tạo điều kiện doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn để hoạt động. Đây là một trong những nội dung được nhiều đại biểu, lãnh đạo của nhiều sở ngành tại Quảng Bình kiến nghị đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình tại Hội nghị mở rộng nhằm nắm bắt cụ thể về tình hình kinh tế - xã hội; hoạt động, công tác trên một số lĩnh vực ở địa phương trước Kỳ họp Quốc hội thứ 6, Khóa XV.

Hiện hệ thống ngân hàng đã hạ lãi suất cho vay nhưng nhiều doanh nghiệp không đủ điều kiện vay vốn, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa; trong đó, đa số doanh nghiệp chưa đủ sự tin cậy nhưng cũng có cả những doanh nghiệp có uy tín. Mặc dù nguồn vốn tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa là một trong những lĩnh vực ưu tiên, được Ngân hàng Nhà nước triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ khơi thông, nhưng thực tế, đa số các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp vừa và nhỏ nói riêng vẫn loai hoay gặp khó khăn trong việc tiếp cận vốn ngân hàng. Do đó cần phải kiến nghị đến các cấp bộ ngành, Quốc hội để có giải pháp tháo gỡ, bằng cách hạ tiêu chuẩn, giảm các quy định và điều kiện cho vay hoặc đề xuất giảm 50% số điều kiện cho vay… Ngoài ra một số đại biểu đề nghị trong đợt sửa đổi các luật lần này phải có sự thống nhất giữa các luật với những thông tư, nghị định, hướng dẫn để tránh gây khó khăn, vướng mắc cho đơn vị chuyên môn, địa phương khi thực hiện.

Bà Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách, Đoàn đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình cho rằng, những vướng mắc, khó khăn thực tế mà các đại biểu kiến nghị tại hội nghị này là những vấn đề, lớn không riêng gì cho Quảng Bình;  Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình sẽ  tổng hợp trình tại kỳ họp sắp tới nhằm từng bước giải quyết khó khăn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam