• 1421 lượt xem
  • 08:34 18/08/2023
  • Kinh tế

Đắk Lắk: Cần thận trọng với loạn giá sầu riêng

Năm nay sầu riêng Đắk Lắk đã được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc nên từ đầu vụ giá sầu riêng tăng gần gấp đôi so với năm trước, hứa hẹn một vụ mùa bội thu, nhưng giá cả tăng bất thường cũng có thể kéo theo nhiều lo ngại.

 Năm nay dù thời tiết không ủng hộ nhưng vì chăm sóc đúng kỹ thuật nên bà con huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk vẫn có một vụ mùa tốt với sản lượng ước đạt 60.000 tấn, chiếm hơn 1/3 sản lượng toàn tỉnh. Gía sầu riêng Đắk Lắk năm nay cũng tăng gần gấp đôi so với năm 2022. Gía cả tăng cao tiềm ẩn nhiều rủi ro nên các thương lái cũng chỉ mua bán cầm chừng.

Sầu riêng huyện Krông Pắk chỉ mới chớm đầu vụ, nhưng tại các địa phương khác đang thu hoạch rộ thì có hiện tượng nhiều thương lái lạ tới chào giá cao và quấy nhiễu liên tục khiến người nông dân lo lắng.

 Đây chỉ mới là vụ mùa thứ 2 sầu riêng Đắk Lắk được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường tiêu thụ lớn như Trung Quốc nên giá cả tăng cao là chuyện dễ hiểu vì hàng hoá không còn phải đi theo đường tiểu ngạch tốn nhiều chi phí hơn. Điều này có lợi cho người nông dân trực tiếp sản xuất. Tuy nhiên các cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân không nên quá coi trọng lợi ích trước mắt mà phá vỡ mối liên kết giữa 4 nhà trong quy hoạch phát triển bền vững là Nhà nước – nhà khoa học – nhà doanh nghiệp – nhà nông.

Giá sầu riêng tăng, nhiều thương lái đến tận vườn để chào mời đặt cọc, điều đó sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy như tình trạng phá vỡ giao kèo với doanh nghiệp, hợp tác xã liên kết; tình trạng tranh mua-tranh bán có khả năng dẫn đến các khiếu kiện dân sự hoặc gây hiềm khích, phá hoại cây trồng. Ngoài ra, cũng tránh trường hợp thương lái đặt cọc song chỉ mua sầu riêng loại 1 với giá đã cam kết, còn lại sầu riêng nhỏ, quá to hoặc xấu sẽ bị ép giá, trì hoãn thu hoạch gây ảnh hưởng tới năng suất của vụ sau như đã từng xảy ra.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Ngọc Duy -

Việt Bảo