Đặc sắc lễ hội Gầu Tào của người Mông Lào Cai

Trong những ngày đầu xuân năm mới, du khách đến với vùng cao Lào Cai sẽ có cơ hội được hòa mình trong không khí lễ hội Gầu Tào. Đây là lễ hội lớn nhất gắn với đời sống tâm linh của cộng đồng người Mông, thể hiện sự biết ơn các vị thần linh đã ban phước, ban lộc và cầu cho 1 năm mưa thuận gió hòa, vạn vật tốt tươi.

Ngay từ sáng sớm, những chàng trai, cô gái Mông trong trang phục truyền thống đã có mặt tại nơi tổ chức lễ hội. Sức hấp dẫn của Lễ hội cũng đã thu hút sự hiếu kì nhiều du khách trong nước và quốc tế.

Hoạt động đầu tiên trong phần lễ đó là dựng cây nêu. Cây nêu là biểu tượng cho sự trường tồn và mạnh mẽ của người Mông trên mảnh đất cao cằn cỗi. Khi đã dựng xong, các già làng sẽ làm một mâm lễ để cúng xin phép thần linh tổ chức lễ hội cũng như cầu mong mọi điều tốt đẹp đến cho bà con trong bản làng.

Sau phần lễ, mọi người trong bản sẽ cùng nhau thưởng thức các tiết mục văn nghệ và các trò chơi dân gian như kéo co, đẩy gậy. lễ Gầu ngày càng được tổ chức quy mô nhằm thắt chặt hơn tinh thần đoàn kết cộng đồng dân tộc cũng như mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.

Lễ hội Gầu Tào diễn ra trong không khí vui tươi, sôi nổi sẽ tiếp thêm động lực để người dân vùng cao sẵn sàng bước vào một năm mới nhiều may mắn, bình an.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Vũ Thắng -

Hồng Ngọc