Đã có cơ sở trình Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) trong kỳ họp tháng 1/2024

Sáng 21/12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc với Ủy ban Kinh tế và Bộ Tài nguyên - Môi trường về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Dù vẫn còn một số nội dung cần tiếp tục thảo luận nhưng Chủ tịch Quốc hội nhận định, đã có cơ sở để có thể tiến tới trình Quốc hội thông qua dự án Luật Đất đai (sửa đổi) trong kỳ họp bất thường tháng 1 tới đây.

Theo báo cáo của Ủy ban Kinh tế, đến hết ngày 18/12/2023, dự thảo luật đã rà soát kỹ lưỡng được 232/265 điều. Sau rà soát, còn 35 nhóm điều, khoản được các cơ quan đã thống nhất tiếp tục sửa đổi, bổ sung.  Trường hợp tổ chức kỳ họp Quốc hội bất thường vào tháng 1/2024, với khối lượng công việc rất lớn, thời gian rất gấp và từ thực tiễn rà soát, chỉnh lý thời gian qua, Ủy ban Kinh tế cho rằng, việc hoàn thiện dự thảo luật để trình Quốc hội biểu quyết thông qua trong tháng 1/2024 là rất thách thức.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nêu 3 nội dung tiếp tục báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ làm rõ hơn cơ sở, có ý kiến chính thức và thiết kế phương án cụ thể gồm: Thứ nhất, về đối tượng được sử dụng đất quốc phòng an ninh kết hợp với hoạt động lao động sản xuất, xây dựng kinh tế; thứ 2, về quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp quân đội, công an khi sử dụng đất quốc phòng, an ninh kết hợp với hoạt động lao động sản xuất, xây dựng kinh tế; thứ 3, về nội dung phương pháp định giá đất và trường hợp, điều kiện áp dụng từng phương pháp.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá dự án Luật Đất đai (sửa đổi) rất quan trọng. Vì vậy, việc sửa đổi, bổ sung dự án luật này đã qua 3 kỳ họp rồi nhưng vẫn còn nhiều nội dung tiếp tục được cân nhắc. Chủ tịch gợi ý cần xem xét lại các quan điểm và nguyên tắc xây dựng luật khi thảo luận các vấn đề, nội dung vẫn còn ý kiến khác nhau. Chủ tịch cho biết, trong 27 nội dung lớn còn ý kiến khác nhau thì đến nay đã có 22 nội dung đã đạt được thống nhất. Chỉ còn thảo luận về 3 nội dung lớn và một số vấn đề khác. Như vậy, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đã có cơ sở để có thể tiến tới trình Quốc hội thông qua dự án Luật Đất đai (sửa đổi) trong kỳ họp bất thường tháng 1 tới đây.

Xuân Tiến -

Như Huỳnh