Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin có thể tiếp tục được giảm án tù

Sau khi Quốc vương Thái Lan quyết định rút ngắn bản án từ 8 năm xuống 1 năm tù, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra có thể tiếp tục được giảm án tù trong tương lai.

Theo Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan Wissanu Krea-ngam, luật pháp nước này có quy định, trong các dịp đặc biệt, những phạm nhân cải tạo tốt và bị bệnh nặng chỉ thụ án 1 năm có thể sẽ được Hoàng gia ân xá. Ông Thaksin có thể nằm trong danh sách này. Ông Wissanu cho biết thêm, một số người nói rằng, cựu Thủ tướng sẽ được giảm thêm án tù vào Ngày của Cha (5/12).

Trước đó, ngày 1/9, Hoàng gia Thái Lan thông báo Quốc vương nước này đã giảm án cho cựu thủ tướng Thaksin từ 8 xuống còn một 1 tù. Quyết định này được đưa ra một ngày sau khi gia đình ông Thaksin, 74 tuổi, thay mặt ông nộp đơn xin Hoàng gia ân xá.

Ông Thaksin hôm 22/8 trở về nước sau 15 năm sống lưu vong. Ông lập tức được chuyển tới Nhà tù Tạm giam Bangkok thuộc khu phức hợp nhà tù Klong Prem sau khi tòa tuyên án 8 năm.

Ngay sau đó, Cựu thủ tướng Thái Lan được chuyển vào bệnh viện đa khoa cảnh sát và được chẩn đoán có các vấn đề sức khỏe liên quan tim, phổi, huyết áp cao và thoái hóa cột sống. Con gái út Paetongtarn cho biết ông Thaksin từng có triệu chứng nặng khi nhiễm Covid-19 và điều đó vẫn ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe hiện tại của ông.

(*) Nguồn: Bangkok Post

Nhật Linh