Nhiều ngành nghề đang dần biến mất khỏi thị trường lao động

Theo báo cáo lương - phúc lợi 2023 "The Makeover" của Talentnet mới công bố, từ kết quả khảo sát 638 doanh nghiệp, với hơn 3.439 vị trí đến từ hơn 544.005 người lao động trên khắp Việt Nam, nhiều vị trí đang dần biến mất khỏi thị trường lao động, đặt ra bài toán về nhân sự và việc làm cho nhiều doanh nghiệp Việt trong thời gian tới.

Theo kết quả khảo sát 2023, mặt bằng chung tổng thu nhập ở các công ty Việt Nam thấp hơn các công ty đa quốc gia là 23%. Tuy vậy, tỷ lệ gia tăng ngân sách lương của DN Việt Nam đạt 7,9%, trong khi chỉ số tương tự ở DN đa quốc gia là 7,1%.

Đáng chú ý, khảo sát cũng cho thấy một số công việc khác lần đầu xuất hiện như các công việc liên quan phân tích dữ liệu, quản lý các mối quan hệ giữa các tổ chức, những vị trí liên quan chuyển đổi hay quản lý dự án. Ngược lại, nhiều vị trí ngành nghề đang dần dần biến mất khỏi thị trường, đặt ra bài toán mới cho DN Việt

Khảo sát cũng cho thấy TP.HCM và khu vực miền Nam đang có mức trả lương cơ bản năm cho nhân viên tốt nhất Việt Nam, cao hơn mức lương tại Hà Nội khoảng 12% và Đà Nẵng 26%.

Vũ Thạch -

Phạm Tiến