Cuộc đua huy động tài chính tranh cử Tổng thống Mỹ

Tranh cử Tổng thống Mỹ là một cuộc đua đốt tiền, khi các ứng viên sẽ phải tổ chức các sự kiện mít-tinh lớn, các cuộc vận động cử tri tại 50 tiểu bang của Mỹ cũng như tích cực quảng cáo trên truyền thông. Việc huy động thành công tài chính, luôn được xem là một trong những thước đo trước thềm mỗi cuộc bầu cử Mỹ.

Sự kiện gây quỹ hoành tráng hôm 28/3 của tổng thống Biden. Sự xuất hiện của 2 cựu Tổng thống Barack Obama và Bill Clinton, cùng hàng loạt ngôi sao, giúp chiến dịch tranh cử của ông Biden thu về hơn 25 triệu USD từ những người ủng hộ.

 Trong khi đó, ông Trump dành ngày đầu tuần để hầu toà ở New York, và chạy đôn chạy đáo cùng các cố vấn pháp lý tìm cách xoay các khoản tiền phạt. Kể từ khi giành được đề cử tổng thống của đảng Cộng hòa vào ngày 12/3, chiến dịch tranh cử của ông Trump mới chỉ tổ chức 1 sự kiện tranh cử duy nhất.'

Hiệu quả trong hoạt động gây quỹ của 2 ứng cử viên hàng đầu đảng Dân Chủ và Cộng Hoà đang có sự khác biệt lớn, thể hiện qua những con số.  

Theo số liệu của Uỷ ban bầu cử Liên bang, trong tháng 2/2024, chiến dịch của ông Biden thu về 53 triệu USD, lớn gần gấp 3 lần con số 20 triệu USD của ông Trump.  Số tiền mà hai bên có để tranh cử trong tháng 3 cũng có chênh lệch lớn, khi ông Biden đang có tới 155 triệu USD có thể sử dụng trong tài khoản, còn ông Trump chỉ có khoảng 42 triệu USD.

Chiến dịch tranh cử của ông Biden ngay lập tức dùng số liệu này để chọc tức đối thủ, gọi ông Trump là “Don khánh kiệt”.

Theo giới quan sát, các rắc rối pháp lý mà ông Trump đang phải đối mặt đang khiến ông có ít thời gian tranh cử hơn, đồng thời cũng là mối bận tâm không chỉ của các cử tri mà còn của các nhà đầu tư. Nhiều người đã bày tỏ lo ngại khả năng ông Trump có thể sử dụng tiền gây quỹ để trả các hóa đơn pháp lý của mình, như khoản tiền bảo lãnh hơn 170 triệu USD mà ông đang phải đối mặt trong vụ án dân sự về tội khai khống giá trị tài sản trong nhiều năm, dù điều này bị luật pháp cấm.

Tuy vậy, cuộc đua gây quỹ mới chỉ bắt đầu. nhiều đồng minh của ông Trump vẫn tin ông vẫn có khả năng chiến thắng.

Các chuyên gia cũng khẳng định càng về cuối cuộc đua, tiền bạc lại càng trở nên ít quan trọng và cử tri sẽ tập trung chủ yếu và các ứng viên. Và kết quả cuộc bầu cử giả định mới nhất do hãng Fox News thực hiện lại cho thấy ông Trump đang dẫn trước với 50% tỷ lệ ủng hộ, trong khi đương kim Tổng thống Biden lại chỉ giành được 45% tỷ lệ ủng hộ của các cử tri.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam