Ứng cử viên Haley rời đường đua chức Tổng thống Mỹ

Cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley đã tuyên bố dừng cuộc đua giành đề cử ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa, sau khi để thua cựu Tổng thống Donald Trump trong ngày Siêu thứ ba.

ỨNG CỬ VIÊN HALEY RỜI ĐƯỜNG ĐUA …

Chiến dịch tranh cử Tổng thống của cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley chính thức dừng lại sau khi không giành kết quả như mong đợi trong ngày “Siêu thứ Ba”. Trước khi từ bỏ cuộc đua, bà Haley trở thành nữ chính khách đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ giành chiến thắng một cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa.

… ẨN SỐ NHÓM CỬ TRI ỦNG HỘ BÀ HALEY

Quyết định dừng tranh cử của bà Haley đã mở đường cho ông Trump trở thành ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa và tái đấu với Tổng thống Joe Biden vào tháng 11 tới. Nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc những lá phiếu cử tri đến từ ba bang quan trọng của bà Haley, gồm Nevada, Bắc Carolina và Michigan, đang bỏ ngỏ. Những lá phiếu này tuy chỉ là con số nhỏ nhưng có thể mang tính quyết định lớn trong một cuộc đua vào Nhà Trắng.

Cơ hội đang để ngỏ, nhưng phản ứng của cả hai ứng cử viên Tổng thống Joe Biden và Donald Trump với cơ hội này lại vô cùng khác biệt.

Trong bài đăng trên trang xã hội Truth Social của mình, dù bày tỏ “muốn mời tất cả những người ủng hộ bà Nikki Haley tham gia phong trào vĩ đại nhất trong lịch sử Mỹ”, ông Donald Trump lại đánh giá thấp những thắng lợi từ trước đến nay của bà Haley.

Ngược lại, Tổng thống Joe Biden lại khen bà Haley vì đã dám đứng ra tranh cử và "nói sự thật" về ông Trump, đồng thời mong muốn nhận được sự ủng hộ từ những cử tri của bà Hayley dù có những khác biệt về quan điểm chính trị. Có nguồn tin cho rằng, nhóm tranh cử của ông Biden và Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ gần đây đã tiếp cận các nhà tài trợ của bà Haley.

Nhóm cử tri ủng hộ bà Haley chủ yếu là những người độc lập và ôn hòa, cũng như các cử tri có bằng đại học, vốn không muốn chứng kiến ông Trump trở lại sau những hỗn loạn mà ông gây ra trong nhiệm kỳ đầu tiên. Tuy nhiên, điều này cũng không đồng nghĩa với khả năng họ sẽ bỏ phiếu cho Tổng thống Biden.

Mặc dù vậy, cho đến ngày bầu cử vào tháng 11, thời gian vẫn còn dài, để cả ông Biden và ông Trump thể hiện khả năng thuyết phục của mình, bởi “kẻ thù của kẻ thù vẫn được xem là bạn”. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

QT