Cuộc đua gỡ thẻ vàng IUU

Sau lần thanh tra thứ 3 (vào tháng 10 năm 2022), Đoàn Thanh tra EC vẫn tiếp tục khuyến nghị thực hiện 4 nhóm vấn đề đối với ngành thuỷ sản nước ta, bao gồm: Khung pháp lý; Quản lý đội tàu, theo dõi, kiểm tra kiểm soát tàu cá; Truy xuất nguồn gốc; Thực thi pháp luật.

Qua kiểm tra cho thấy, ngư dân, đặc biệt là chủ tàu đã nhận thấy những tác động đến ngành nghề của mình và họ đã dần thay đổi. Song, việc tuân thủ các quy định, đơn cử như ghi chép nhật ký khai thác lại chưa đạt yêu cầu. 

Liệu rằng đến tháng 10/2023 khi EC quay trở lại kiểm tra, chúng ta có gỡ được “thẻ vàng” sau 6 năm hay không là vấn đề làm nóng phiên chất vấn dành cho Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan tại phiên họp thứ 25 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Rõ ràng những tồn tại và vấn đề Đại biểu Quốc hội nêu nhằm gỡ “thẻ vàng” IUU không chỉ là “cuộc đua nước rút” của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hay 28 tỉnh, thành ven biển, quan trọng hơn, nếu không gỡ được thẻ vàng sẽ ảnh hưởng đến uy tín, vị thế ngoại giao của nước ta./.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam