Cụm tin quốc tế: IS thừa nhận đánh bom ở Philippines

IS thừa nhận đánh bom ở Philippines; Mỏ khoáng sản tại Peru bị tấn công; Đâm dao tại thành phố New York, Mỹ;... là những tin quốc tế đáng chú ý trưa ngày 4/12.

IS THỪA NHẬN ĐÁNH BOM Ở PHILIPPINES

Tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng đã thừa nhận gây ra vụ đánh bom nhằm vào một đám đông người Công giáo ở miền Nam Philippines, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và khoảng 50 người khác bị thương. Vụ đánh bom xảy ra trong giờ tiến hành nghi lễ Công giáo buổi sáng ở một trường đại học thể thao tại thành phố Marawi, bang Mindanao. Vụ đánh bom tại Marawi xảy ra sau khi quân đội Philippines triển khai các chiến dịch truy quét các nhóm ủng hộ IS ở miền Nam nước này. Lực lượng vũ trang Philippines cho rằng có khả năng vụ đánh bom là một hành động trả đũa./.

MỎ KHOÁNG SẢN TẠI PERU BỊ TẤN CÔNG

Bộ Nội vụ Peru cho biết ít nhất 9 người đã thiệt mạng và 15 người khác bị thương trong vụ tấn công tại khu mỏ Poderosa ở tỉnh La Libertad, miền Bắc nước này. Vụ việc xảy ra vào khoảng 1h ngày 2/12 (giờ địa phương) khi một nhóm đối tượng có vũ trang xông khu mỏ và tấn công các nhân viên bảo vệ đồng thời bắt giữ 4 con tin. Bộ Nội vụ Peru đã cử một đội đặc nhiệm đến hiện trường hỗ trợ cảnh sát địa phương. Hiện lực lượng chức năng đã kiểm soát được tình hình, bắt giữ 7 đối tượng và tịch thu nhiều vũ khí.

ĐÂM DAO TẠI THÀNH PHỐ NEW YORK, MỸ

Theo các nhà chức trách thành phố New York, một người đàn ông đã dùng dao bếp sát hại 4 thành viên trong đại gia đình của mình, trong đó có 2 trẻ em, tại một ngôi nhà ở quận Queens vào sáng 3/12 (giờ địa phương), trước khi bị cảnh sát bắn hạ. Trước khi bị bắn, thủ phạm 38 tuổi này đã đâm hai cảnh sát có mặt tại hiện trường. Trước đó, nghi phạm từng bị bắt vì một vụ bạo lực gia đình. Hai cảnh sát bị thương đã được đưa đến bệnh viện và dự kiến sẽ bình phục./. 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam