Cử tri Michigan phản đối chính sách Trung Đông của Tổng thống Biden

Truyền thông Mỹ xác định cựu tổng thống Mỹ Donald Trump và đương kim tổng thống Joe Biden đều giành chiến thắng trong bầu cử sơ bộ ở bang chiến trường Michigan, giúp hai ứng viên đến gần hơn với đề cử của đảng. Mặc dù dễ dàng giành chiến thắng tại bang Michigan, nhưng một bộ phận cử tri cũng thể hiện thái độ của họ đối với chính sách của Tổng thống Mỹ Joe Biden ở Dải Gaza.

Chính sách đối với Israel của Tổng thống Biden hiện tại có thể khiến ông mất hàng nghìn phiếu bầu khi Michigan là bang dao động quan trọng trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11. Michigan cũng là nơi tập trung nhiều người Mỹ gốc Ả rập nhất trong cả nước, với hơn 310.000 cư dân là người gốc Trung Đông hoặc Bắc Phi. Gần một nửa trong số khoảng 110.000 cư dân của thành phố Dearborn khẳng định có tổ tiên là người Ả rập.

Tổ chức Listen to Michigan đã vận động chiến dịch "Không Cam Kết" bỏ phiếu cho ông Biden để phản đối chính sách ngoại giao tại Trung Đông của Tổng thống Biden.

Theo Edison Research, với gần một nửa số phiếu của đảng Dân chủ đã được kiểm, số cử tri "không cam kết" là hơn 58.000 người, vượt xa mục tiêu 10.000 người mà những người phản đối mong đợi.

Lời lẽ của ông Biden về cuộc xung đột ở Gaza đã trở nên sắc bén hơn khi số người thiệt mạng tăng lên và những lời chỉ trích của chính quyền ông đối với Israel ngày càng trở nên rõ ràng hơn. Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải có một nhà nước Palestine độc lập trong tương lai. Tuy nhiên trong bối cảnh chỉ còn 9 tháng nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử, việc ông Biden phản đối kêu gọi ngừng bắn lâu dài tiếp tục khiến cử tri phẫn nộ.

Theo các nhà phân tích, nếu ông Biden không áp dụng một cách tiếp cận khác, ông sẽ mất đi những cử tri chủ chốt ở Michigan, những người có thể sẽ trao chiếc ghế tổng thống cho ông Donald Trump.

 Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam