Tổng thống Biden và ông Trump sẽ thăm biên giới Mỹ - Mexico cùng ngày

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Joe Biden sẽ tới thành phố Brownsville, bang Texas ngày 29/2 để gặp các đặc vụ tuần tra biên giới, cơ quan thực thi pháp luật và lãnh đạo địa phương.

Cùng ngày, cựu Tổng thống Donald Trump, người luôn chỉ trích chính sách biên giới của chính quyền Biden và số lượng người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ, sẽ đến thăm thành phố Eagle Pass ở Texas, cách Brownsville khoảng 480km về phía tây.

Trước đó, trong chuyến thăm New York ngày 26/2, Tổng thống Biden nói, ông không biết trước kế hoạch thăm biên giới của ông Trump. Biden cũng không cho biết liệu ông có gặp những người di cư hay không, sau khi bị chỉ trích vì đã không gặp họ trong chuyến thăm trước đó.

Nhóm của ông Trump cáo buộc ông Biden vội vã lên kế hoạch cho chuyến đi sau khi cựu tổng thống công bố dự định thăm biên giới. 

Theo dữ liệu tháng trước từ Văn phòng Thống kê của Bộ An ninh Nội địa, biên giới phía Nam Mỹ ghi nhận mức kỷ lục 6,3 triệu người vượt biên từ khi ông Biden nhậm chức tháng 1/2021, dẫn đến hơn 2,4 triệu người di cư được vào Mỹ.

Đảng Cộng hòa cáo buộc các chính sách của ông Biden ủng hộ quyền tị nạn cho dòng người di cư. Chính quyền Biden tìm cách xoa dịu mối đe dọa lớn đối với chiến dịch tái tranh cử của ông bằng cách quy trách nhiệm cho quốc hội vì đã không ủng hộ những cải cách của ông, cáo buộc đảng Cộng hòa cố tình phá hoại nỗ lực lưỡng đảng nhằm tìm ra giải pháp.

Lập trường cứng rắn chống nhập cư bất hợp pháp đã trở thành trọng tâm trong con đường chính trị của Trump những năm qua. Ông liên tục tuyên bố sẽ xử lý mạnh tay người vượt biên từ Mexico nếu tái đắc cử.

(*) Nguồn: AFP, Reuters

Lan Phương