Công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng giảm

Báo cáo về tình hình tiếp nhận, giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri; kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội trong tháng 12 năm 2023 và tháng 01 năm 2024, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng giảm so với tháng 11 năm 2023. Tuy nhiên vẫn còn một số vụ việc khiếu kiện có diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là các đoàn khiếu kiện đông người.

Cử tri và Nhân dân phản ánh, hiện nay tình trạng thiếu vắc xin theo chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia miễn phí cho trẻ em dưới 5 tuổi, khi không có vắc xin người dân phải tìm đến cơ sở tiêm chủng dịch vụ gây tốn kém về kinh tế, một số gia đình không có điều kiện thì phải chờ đợi, dẫn tới nguy cơ mắc một số bệnh truyền nhiễm; tình trạng các doanh nghiệp nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm xã hội vẫn còn xảy ra, ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người lao động. 

Nội dung đơn thư, khiếu nại tố cáo chủ yếu kiên quan đến bồi thường đất đai tại các dự án, vi phạm hợp đồng mua bán chung cư, trốn đóng BHXH, hay kiện doanh nghiệp ép sản lượng với công nhân ở một số địa phương như Thanh Hoá, Hà Nội, Nghệ An. Đặc biệt Khiếu kiện của các khách hàng mua trái phiếu liên quan đến Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB), Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Sunshine, Bitexco, Ngân hàng Quốc dân (NCB), Công ty CP Bất động sản Nhật Nam,…

 

Trần Tiến -

Quang Sỹ -

Anh Đức