Giải quyết các vướng mắc kéo dài trong khiếu nại liên quan đến đề bù, giải phóng mặt bằng

Trong thực tiễn hiện nay phần lớn vấn đề tập trung khiếu nại, tố cáo của công dân đều liên quan đến lĩnh vực đất đai. Tình trạng này khiến người dân bức xúc và loay hoay tìm đường giải quyết nên dẫn đến các vụ việc đông người, kéo dài.

Ông Phạm Viết Thông và 3 người bạn của mình lần đầu tiên đến trụ sở tiếp công dân của thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông. Nhưng chưa hiểu rõ quy định phải đăng ký trước nên các ông đành ra về. Năm 2019, ông và các bạn bắt đầu làm thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sản xuất và đất ở cho gia đình sau hơn 20 năm. Tiếc thay vòng luẩn quẩn, xã chỉ thành phố, thành phố chỉ xã cứ kéo dài 4 năm nay khiến những người đàn ông này không đếm nổi số lần đi làm thủ tục hành chính.
 
Thảo luận về kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2023. Đại biểu Lê Văn Thìn, đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên cho rằng phần lớn vấn đề tập trung khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai. Nguyên nhân do các cơ quan quản lý Nhà nước là chủ yếu hoặc tại địa phương trước đây thực hiện chưa đúng, chưa đầy đủ các quy định pháp luật, hoặc do pháp luật thay đổi qua các thời kỳ mà không áp dụng được các điều khoản chuyển tiếp. Hiện các vụ việc này hầu như không giải quyết được, nếu áp dụng pháp luật hiện hành cũng không giải quyết được.

Phúc Hân