Chuyên gia nêu nghi vấn về vụ va chạm khiến 2 máy bay bốc cháy tại Nhật Bản

Liên quan tới vụ va chạm máy bay ở sân bay Haneda, Tokyo hôm 2/1, nhà chức trách Nhật Bản hôm qua công bố dữ liệu về trao đổi giữa các máy bay và kiểm soát không lưu. Dữ liệu này sẽ hỗ trợ cuộc điều tra về nguyên nhân vụ tai nạn.   

Theo dữ liệu thông tin liên lạc giữa các máy bay và kiểm soát không lưu ở sân bay Haneda, chiếc máy bay thương mại của hãng hàng không Japan Airlines mang số hiệu JAL 516 được phép hạ cánh xuống đường băng 34R. Trong khi máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản mang số hiệu JA722A được yêu cầu di chuyển tới điểm chờ gần đường băng.

Dữ liệu này xung đột với lời cơ trưởng máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển rằng, ông đã được trạm kiểm soát không lưu cho phép điều khiển máy bay vào đường băng. Đồng thời củng cố lập luận của các chuyên gia hàng không rằng, vụ tai nạn xảy ra do lỗi con người.

Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, cơ quan cung cấp dữ liệu liên lạc nói trên, khẳng định cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành

Trong vụ tai nạn hôm 2/1, toàn bộ 379 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay của Japan Airlines đã được sơ tán an toàn dù chiếc máy bay này bốc cháy dữ dội sau va chạm. Tuy nhiên, 5 trong số 6 thành viên phi hành đoàn trên chiếc máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản đã thiệt mạng. Cơ trưởng đã thoát khỏi máy bay và bị thương nặng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Hoàng Việt