Chuyển đổi số phải có con người số

Chiều nay (14/9), tại Nhà Quốc hội đã diễn ra Tọa đàm “Tăng cường năng lực số cho thanh niên” do Trung ương đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức. Sự kiện thu hút 120 đại biểu quốc tế và hơn 300 đại biểu Việt Nam tham dự, trong đó có những gương mặt tiêu biểu đại diện cho thế hệ thanh niên Việt Nam. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, do Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức từ ngày 14-17/9.

Tham dự tọa đàm, về phía Việt Nam có sự hiện diện của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà; ông Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư tỉnh ủy Bắc Ninh, Chủ tịch Nhóm ĐBQH trẻ khóa 15.

Về phía đại biểu quốc tế có: Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới Duarte Pacheco, Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện thế giới IPU Martin Chungong; Ông Dan Carden, Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ của IPU, đại diện UNESCO, các đại sứ quán, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam và các nghị sĩ trẻ quốc tế. 

Chuyển đổi số là một xu hướng tất yếu khách quan, diễn ra trên mọi mặt của đời sống xã hội, trên phạm vi toàn cầu mà không một quốc gia nào, tổ chức nào, cá nhân nào có thể đứng ngoài tiến trình đó.

Trong bối cảnh chuyển đổi số, thanh niên phải đối mặt với những thách thức không nhỏ mà điển hình nhất, dễ thấy nhất đó là sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường lao động khi máy móc dần thay thế con người trong một số lĩnh vực và sự chuyển dịch về lực lượng lao động toàn cầu. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng là cơ hội, nhất là đối với người trẻ, những công dân của thời đại số.

Phát biểu tại tọa đàm, Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới cũng nhấn mạnh giới trẻ chính là lực lượng cần phải đi đầu và dẫn dắt chuyển đổi số.

Nội dung được các diễn giả và đại biểu tham dự dành nhiều thời gian trao đổi tại tọa đàm là sự cần thiết của năng lực số đối với thanh niên trong bối cảnh hiện nay. Cùng với nhận thức chung của Đảng, Nhà nước Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xác định, chuyển đổi số trước hết là chuyển đổi về nhận thức, bởi với công nghệ số người dùng có vai trò quan trọng hơn người tạo ra công nghệ gốc.

Từ nhu cầu cấp thiết này, nhiều mô hình về tăng cường năng lực số cho thanh niên và cho cả cộng đồng đã được các đại biểu chia sẻ.

Các diễn giả và đại biểu thanh niên bày tỏ tin tưởng những ý kiến được chia sẻ tại tọa đàm sẽ giúp cho các cơ quan, tổ chức của Việt Nam và các nước trên thế giới có thêm nhiều thông tin quý báu trong quá trình xây dựng và thực thi các chính sách, hành động nhằm nâng cao năng lực số cho thanh niên, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Kim Ngọc