Kinh nghiệm quốc tế về thúc đẩy chuyển đổi số trong thanh niên

Không thể phủ nhận công cuộc chuyển đổi số đang diễn ra trên thế giới với tốc độ cao, mở cánh cửa để các nước tăng năng suất lao động, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Chuyển đổi số cũng là cơ hội để thanh niên, những người trẻ tuổi tham gia tích cực vào kiến tạo môi trường sống và làm việc mới, đồng thời xây dựng một tương lai tốt đẹp cho bản thân, gia đình và xã hội. Mỗi quốc gia có những chiến lược khác nhau để thúc đẩy chuyển đổi số trong thanh niên, và tất cả đều là những kinh nghiệm quý để Việt Nam nghiên cứu và có những bước đi phù hợp cho riêng mình.

SINGAPORE

Trong khu vực, Singapore là một trong những quốc gia tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số. Năm 2017, Singapore thành lập Văn phòng Chính phủ số và quốc gia thông minh, tạo nên sự thống nhất, đồng bộ và thông suốt trong chỉ đạo, vận hành. Chính phủ đóng vai trò dẫn dắt và then chốt trong công cuộc chuyển đổi số.

Trong quá trình này, Singapore đặc biệt quan tâm tới vai trò của thanh niên, người trẻ tuổi. Để đảm bảo nguồn cung nhân lực tiềm năng, Chính phủ Singapore thực hiện song song nhiều nhiệm vụ như: Tạo các chương trình cho giới trẻ tìm hiểu công nghệ từ sớm; Xây dựng các chiến lược ươm mầm tài năng; Phát triển cộng đồng nghiên cứu trong học sinh, sinh viên; Trao học bổng kỹ thuật số…

MALAYSIA

Chính phủ Malaysia đã triển khai các chiến dịch đào tạo, định hướng nhằm cung cấp cho người dân những nhận thức về cơ hội và kiến thức cơ bản về kinh tế số, đặc biệt là những người trẻ tuổi.

Hiện quốc gia này thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc chuyển đổi số, trong đó thanh niên được coi là động lực chính. Đây được coi là chìa khóa chính để Malaysia đẩy nhanh phát triển, hướng tới mục tiêu lọt nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới vào năm 2050.

TRUNG QUỐC

Tại Trung Quốc, thanh niên, những tài năng trẻ được coi là lực lượng đổi mới chính ở Trung Quốc. Có được điều này là nhờ các chính sách xuyên suốt của nước này. Chính phủ Trung Quốc đã hoàn thiện các chính sách về thanh niên tài năng trong lĩnh vực mới nổi, ví dụ như kinh tế số. 97 nghề nghiệp liên quan đến kỹ thuật số đã được đưa vào sách Tổng quan phân loại việc làm của nước này, giúp cải thiện đáng kể sự công nhận của xã hội đối với vai trò của người trẻ tài năng trong nền kinh tế số. Bên cạnh đó là thực hiện đồng bộ các giải pháp từ định hướng nghề nghiệp, nâng cao chất lượng đào tạo đến thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, khuyến khích thành lập doanh nghiệp, tạo mở nhiều cơ hội việc làm... tạo nên những thành công đáng ghi nhận trong nỗ lực đổi mới sáng tạo và thúc đẩy chuyển đổi số trong thanh niên.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T