Chuyển đổi số trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP

Trong khuôn khổ Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 diễn ra tại Hà Nội, Quốc hội Việt Nam sẽ tổ chức triển lãm Thành tựu đổi mới sáng tạo sản phẩm chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, đồng thời giới thiệu những thành tựu công nghệ, phương thức quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP trên nền tảng số của nông nghiệp Việt Nam trong thời gian qua.

Chuyển đổi số là một phương thức đổi mới sáng tạo có tác động tích cực đến phát triển sản phẩm OCOP, tạo động lực cho các chủ thể mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước cũng như toàn cầu. 

Làm ra sản phẩm OCOP với các tiêu chuẩn được chứng nhận đã khó, nhưng tìm đầu ra cho sản phẩm lại càng khó hơn. Từ đó, nhiều cách làm hay, sáng tạo đã ra đời áp dụng chuyển đổi số vào quảng bá và tiêu thụ sản phẩm. Chính quyền địa phương tại một số tỉnh thành đã thực hiện những kế hoạch sáng tạo nhằm hỗ trợ các sản phẩm OCOP có thể tiêu thụ rộng rãi, điển hình là chương trình “1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP” của TPHCM.

Các sở ngành liên quan của TPHCM đã cùng với các sàn thương mại điện tử tạo môi trường hiệu quả cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP quảng bá sản phẩm, mở rộng kênh phân phối đến người tiêu dùng cả nước thông qua thương mại điện tử.

Bên cạnh sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, các chủ thể kinh doanh sản phẩm OCOP cũng chủ động xây dựng và vận hành các kênh giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm của riêng mình.

Theo Quyết định số 749 ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, nông nghiệp là 1 trong 8 lĩnh vực được ưu tiên thực hiện chuyển đổi số. Từ đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đẩy mạnh chuyển đổi số trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP để những sản phẩm có chất lượng cao nhất của nông dân Việt Nam có thể tiêu thụ mạnh mẽ trên thị trường.

Thực tế chứng minh, chuyển đổi số là “một sáng kiến” giúp ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung cũng như các sản phẩm OCOP được bạn bè trong và ngoài nước biết đến. Điều này góp phần giúp các chủ thể sản xuất quảng bá rộng rãi, tăng số lượng đơn hàng và doanh thu, mở rộng các kênh tiêu thụ, hướng đến mục tiêu đưa sản phẩm OCOP của Việt Nam góp mặt trên các sàn giao dịch quốc tế. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam