Chuẩn bị nguồn lực để quy hoạch chăn nuôi hiệu quả

Chăn nuôi tiếp tục chịu ảnh hưởng từ kinh tế thế giới, dịch bệnh diễn biến phức tạp, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao… là một số khó khăn được các chuyên gia, doanh nghiệp và thành viên của Hội chăn nuôi Việt Nam nhìn nhận và thảo luận.

Đồng hành cùng ngành chăn nuôi thời gian qua, Hội Chăn nuôi Việt Nam thẳng thắn chỉ ra những khó khăn tác động tới sản xuất, chế biến. Đơn cử như tình hình dịch bệnh, nhất là bệnh dịch tả lợn châu Phi vẫn diễn biến phức tạp; Nhập khẩu các sản phẩm chăn nuôi gia tăng là nguyên nhân chính gây áp lực lớn cho sản xuất trong nước. Đáng chú ý, thực hiện Luật Chăn nuôi, thời hạn buộc phải di dời các cơ sở chăn nuôi ra khỏi vùng không được phép chăn nuôi theo quy định (vào ngày 1/1/2025) chỉ còn có một năm, trong khi rất nhiều địa phương chưa thực sự quan tâm đúng mức cho nội dung này.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng một số chính sách về chăn nuôi chưa phù hợp, sự phân hóa trong chăn nuôi ngày càng lớn, khu vực chăn nuôi nông hộ và trang trại nhỏ sẽ giảm nhanh, nhất là đối với lĩnh vực chăn nuôi lợn.

Các đại biểu kiến nghị các địa phương chuẩn bị rốt ráo từ quỹ đất và các chính sách hỗ trợ di dời các cơ sở chăn nuôi ra khỏi vùng không được phép chăn nuôi; quy hoạch hệ thống chăn nuôi từ sản xuất đến chế biến một cách bài bản, hiệu quả.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Hà Lan -

Anh Đức