Chưa thông qua dự án Luật Đất đai (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 6

Sáng 16/11, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, chương trình phiên họp giữa 2 kỳ họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục cho ý kiến về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý do Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày cho thấy: Đến thời điểm này, trong số 26 nội dung có các phương án khác nhau, hiện có 6 nội dung đã thu gọn còn 1 phương án, 14 nội dung vẫn còn 2 phương án, 1 nội dung cần có thông tin làm rõ, 5 nội dung Đảng đoàn Quốc hội đã báo cáo cấp có thẩm quyền.

Với việc còn nhiều nội dung có 2 phương án, Thường trực Ủy ban Kinh tế  xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo Quốc hội xem xét, chưa thông qua dự thảo luật này tại Kỳ họp 6.

Về đề xuất này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng: dù chất lượng dự thảo mới nhất của Luật Đất đai sửa đổi trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6 đã được nâng lên rõ rệt sau khi các cơ quan của Quốc hội và Chính phủ tiếp thu đóng góp của đại biểu, nhưng vẫn còn 22 nội dung có các phương án khác nhau, cần xin ý kiến. Do đó, Chủ tịch QH cho rằng với sự thận trọng, kỹ lưỡng, Kỳ họp thứ 6 này chưa vội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) để Quốc hội và cơ quan soạn thảo, thẩm tra tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện. Nhằm đảm bảo khi Luật được thông qua, sẽ phải thật sự chất lượng và đi vào cuộc sống.

Đồng tình với phân tích này, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, dự án luật này nhận được sự quan tâm đặc biệt của rất nhiều ĐBQH. Thảo luận hội trường tại Kỳ họp này, đã có 49 đại biểu phát biểu, 16 đại biểu tranh luận và 72 đại biểu đăng ký nhưng chưa có thời gian phát biểu. Điều này chứng tỏ dự thảo Luật còn nhiều vấn đề cần được thảo luận tiếp.

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật không quy định quy trình xem xét, thông qua 1 dự án Luật tại 4 kỳ họp, mà chỉ có quy trình từ 1 đến 3 kỳ họp.

Tuy nhiên, Điều 76 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định, trong trường hợp dự án Luật chưa được thông qua hoặc mới được thông qua một phần thì Quốc hội xem xét, quyết định theo đề nghị của UBTVQH.  Đây là cơ sở pháp lý để UBTVQH sẽ trình xin ý kiến Quốc hội sắp tới xem xét, chưa thông qua dự thảo luật tại Kỳ họp thứ 6 này và lùi sang một kỳ họp gần nhất.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam