Chưa đầy 1% khách đi máy bay làm thủ tục bằng app VNeID

Theo báo cáo của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và sân bay Vân Đồn, tỷ lệ trung bình hành khách sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (tài khoản VNeID) đi máy bay từ 1/6 đến nay là 0,64%.

Với khách dùng VNeID, Cục Hàng không cho biết, thời gian kiểm tra trực quan bằng mắt trung bình là 20 giây/khách. Trường hợp phải kiểm tra bằng cách quét mã QR trên VNeID, thời gian là 24 giây/khách. Nếu hành khách sử dụng giấy tờ đi máy bay thông thường, việc kiểm tra chỉ hết 6 giây/khách.

Như vậy, trung bình việc làm thủ tục bằng VNeID (nếu yêu cầu quét mã QR) sẽ lâu gấp 4 lần việc sử dụng giấy tờ thông thường.

Cục Hàng không cho biết, tại một số sân bay ở vùng núi, hải đảo, sóng điện thoại và Internet có lúc không ổn định, khiến thời gian kiểm tra có thể dài hơn bình thường, thậm chí có lúc không thể mở tài khoản VNeID.

Một số trường hợp (mặc dù hiếm gặp) có sai lệch thông tin giữa tài khoản VNeID với thông tin thật của hành khách...

Cục Hàng không cho biết, mặc dù gặp một số vướng mắc, khó khăn, nhưng để bảo đảm quyền của hành khách, Cục đề nghị tiếp tục chấp nhận tài khoản VNeID đối với hành khách đi máy bay. Các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động tìm giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Dự kiến, việc thí điểm chấp thuận tài khoản VNeID thay thế giấy tờ đi máy bay sẽ hết thời hạn vào ngày 1/8.

(*) Nguồn: VnExpress

Hoàng Yến