Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Trì trệ, né tránh, sợ sai,…rốt cuộc có tình trạng đó không?

Chiều 7/7, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc họp giao ban giữa lãnh đạo Quốc hội với các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các cơ quan thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội để đánh giá kết quả công tác chủ yếu 6 tháng đầu năm, đề xuất một số nhiệm vụ trọng tâm tháng 7 và 6 tháng cuối năm 2023. Cùng dự có Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải.

Các ý kiến đánh giá cao dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đoàn Quốc hội, lãnh đạo Quốc hội, đặc biệt là Chủ tịch QH Vương Đình Huệ, trong 6 tháng đầu năm 2023, các hoạt động của Quốc hội đã được triển khai toàn diện, đầy đủ, kịp thời, bài bản trên các mặt: lập pháp, giám sát, đối ngọai, dân nguyện, công tác đại biểu, công tác hướng dẫn HĐND…

Các cơ quan của Quốc hội đã cho thấy sự chuyên nghiệp, chuyên cần, chuyên tâm, chuyên sâu, chủ động, sáng tạo, trong tham mưu, phục vụ tổ chức thành công 4 kỳ họp Quốc hội,  thông qua 9 luật, 25 nghị quyết và cho ý kiến đối với 9 dự án luật khác. Bên cạnh đó, tham mưu, tổ chức thành công 10 phiên họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.  Đáng chú ý, hoạt động lập pháp tiếp tục được ưu tiên,  kỷ luật, kỷ cương lập pháp được tăng cường,  thể hiện đúng tinh thần “lập pháp chủ động”, không để cài cắm lợi ích nhóm trong công tác xây dựng luật pháp. Đến nay đã hoàn thành 112/137 nhiệm vụ lập pháp theo kế hoạch 81 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề ra ngay từ đầu khoá.

Ý kiến của nhân dân, cử tri cũng đánh giá cao Quốc hội đã phản ứng nhạy bén với các chính sách. Cử tri hài lòng khi lần đầu tiên tại kỳ họp thứ 5 vừa qua Quốc hội đã dành 1 buổi để giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, nhân dân. 

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, ghi nhận, hoan nghênh những nỗ lực của các cơ quan của quốc hội khi đã sâu sát, phối hợp chặt chẽ, sẻ chia trách nhiệm trong công việc.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong 125 báo cáo văn bản của Đảng Đoàn Quốc hội tham gia góp ý kiến về nhiều nội dung quan trọng trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư đều bảo đảm tiến độ, chất lượng, được đánh giá cao. Có được kết quả này là nhờ sự đóng góp công sức của các uỷ ban. Bên cạnh đó, những đề xuất của Quốc hội trong các nghị quyết được ban hành vừa qua được Chính phủ rất đồng tình khi ngắn gọn nhưng lại sâu sát với thực tiễn.

Quốc hội đã phát huy cao dân chủ nhưng cũng đúng, trúng, cần trọng trong tất cả quy trình, phối hợp thông suốt trên dưới, trong ngoài, đạt được sự đồng thuận của các bên. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, mọi quyết sách của Quốc hội luôn đặt người dân và doanh nghiệp ở vị trí trung tâm, đây là mục tiêu tối thượng. Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá cao, trong công tác thông tin tuyên truyền nhất là các cơ quan báo chí của Quốc hội đã rất kịp thời, có nhiều đổi mới.

Về các nhiệm vụ cho 6 tháng cuối năm và thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, tuyệt đối không tự mãn, chủ quan, với những kết quả đạt được. Chủ tịch Quốc hội  đặc biệt lưu ý, khối lượng công việc của Kỳ họp thứ 6 là rất lớn, dự kiến thông qua 9 luật , cho ý kiến đối với 8 luật, trong khi đó nhiều dự án luật còn những ý kiến khác nhau, nhất là dự án luật đất đai, luật các tổ chức tín dụng; kinh doanh bất động sản.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các cơ quan tập trung  chuẩn bị cho Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu diễn ra trong tháng 9; chuẩn bị kỹ lưỡng cho công tác lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn vào kỳ họp thứ 6; chủ động triển khai sớm một số nội dung chuẩn bị cho 85 năm Quốc hội Việt Nam.

Dương Dung -

Tùng Dương