Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Thụy Sĩ

Sáng 28/6, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì lễ đón trọng thể Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Thụy Sĩ Martin Candinas cùng đoàn đại biểu cấp cao Hạ viện Thụy Sĩ sang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 27 đến 30/6. Ngay sau lễ đón, hai nhà lãnh đạo đã tiến hành hội đàm, thống nhất nhiều nội dung quan trọng nhằm tăng cường quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chào mừng chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Martin Candinas cùng đoàn đại biểu cấp cao Hạ viện Thụy Sĩ tới Việt Nam. Nhấn mạnh đây là dịp để Việt Nam và Thụy Sĩ đánh giá những kết quả đã đạt được, trao đổi phương hướng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt và đề ra phương cách hợp tác mới nhằm tăng cường quan hệ giữa Cơ quan lập pháp hai nước. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam luôn kiên định thực hiện đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại; là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Trong đó, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống với Thụy Sĩ. Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Thuỵ Sĩ đã luôn đồng hành, giúp đỡ Việt Nam cả trong trước đây và ngày nay, dành cho Việt Nam hơn 600 triệu USD vốn ODA trong giai đoạn 1991-2021 và hỗ trợ Việt Nam nguồn lực phòng, chống đại dịch Covid-19. Chủ tịch Quốc hội đề nghị đề nghị Thụy Sĩ tạo điều kiện thuận lợi và ủng hộ các doanh nghiệp Thụy Sĩ đầu tư kinh doanh lâu dài tại Việt Nam. Nhấn mạnh Việt Nam đang thay đổi chính sách thu hút FDI, ưu tiên ngành có công nghệ cao, thân thiện với môi trường, rất phù hợp với các doanh nghiệp của Thuỵ Sĩ. Chủ  tịch Quốc hội khẳng định: Quốc hội, Chính phủ Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Thuỵ Sĩ đầu tư, làm ăn thành công.

Chủ tịch Hạ viện Thụy Sĩ Martin Candinas bày tỏ ấn tượng khi thăm Việt Nam, chứng kiến trong vài thập kỉ qua, Việt Nam đã vươn lên và có những bước phát triển mạnh mẽ, cho biết, Thuỵ Sĩ là một trong những nước Tây Âu đầu tiên đặt quan hệ hợp tác với Việt Nam. Đồng thời khẳng định trên cương vị của mình sẽ nỗ lực hết mình nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hai nước trên bình diện song phương và đa phương.

 

Nhấn mạnh câu nói, muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi nhanh về đích được thì phải đi cùng nhau, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn hai bên sớm thu hẹp những khác biệt, nhanh chóng đàm phán, tiến tới ký Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Khối Mậu dịch tự do Châu Âu.  Đề nghị hai cơ quan Nghị viện tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa các đoàn cấp cao và các ủy ban. Tiếp tục phát huy cơ chế tham vấn và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn Nghị viện đa phương, hợp tác trong lĩnh vực lập pháp kiến tạo thể chế phát triển, đáp ứng yêu cầu toàn cầu hiện nay. Hai cơ quan lập pháp cũng cần phối hợp giám sát, thúc đẩy triển khai hiệu quả các thỏa thuận Chính phủ hai nước đã ký kết. Thúc đẩy hợp tác các địa phương Việt Nam và các Bang của Thuỵ Sĩ kể cả cơ quan dân cử ở địa phương. Chủ tịch Quốc hội mong muốn Thuỵ Sĩ tiếp tục tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt ổn định cuộc sống, hội nhập sở tại; Đề nghị Thụy Sĩ ủng hộ lập trường của ASEAN và Việt Nam về bảo đảm an ninh, an toàn tự do hàng hải hàng không ở Biển Đông trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Chủ tịch Hạ viện Martin Candinas cho biết, Chính phủ Thụy Sĩ hoan nghênh cam kết của Việt Nam về giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, cho rằng việc phát triển của mỗi quốc gia phụ thuộc rất nhiều vào vấn đề bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu. Thuỵ Sĩsẵn sàng đồng hành, hỗ trợ Việt nam trong thực hiện mục tiêu này. Chủ tịch Hạ viện cũng khẳng định Thuỵ Sĩ luôn coi Việt Nam là đối tác chiến lược phát triển ở khu vực và các doanh nghiệp rất quan tâm và mong muốn đầu tư mạnh hơn vào Việt Nam. Nhất trí với đề xuất của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hạ viện  Thụy Sĩ cho biết, Thuỵ Sĩ rất mong muốn sẽ hoàn thành việc ký Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Khối Mậu dịch tự do Châu Âu vào năm sau.

 

 

Đặng Linh -

Quang Sỹ