Chủ tịch Quốc hội tiếp xúc gần 1.000 cử tri là công nhân, người lao động thành phố Hải Phòng

Sáng 6/1, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tiếp xúc cử tri là công nhân, người lao động thành phố Hải Phòng.

Tham dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm; Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng; Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh; Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trung tướng Lê Tấn Tới; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và thành phố Hải Phòng. Cùng dự, còn có các vị đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng; lãnh đạo thành phố Hải Phòng, Liên đoàn Lao động thành phố và gần 1.000 cử tri là công nhân, người lao động thành phố Hải Phòng. 

Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề là dịp để các vị đại biểu Quốc hội được lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của công nhân, viên chức, người lao động thành phố Hải Phòng - những người đang hàng ngày mang sức lực, trí tuệ của mình đóng góp cho sự nghiệp phát triển thành phố và đất nước. Từ đó có thêm cơ sở nghiên cứu, đưa ra Quốc hội bàn thảo, hoạch định, hoàn thiện chính sách, pháp luật cũng như tổ chức giám sát có hiệu quả việc thực thi chính sách pháp luật, giải quyết các vấn đề liên quan tới quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động.

Phát biểu tại hội nghị, các cử tri là công nhân, người lao đồng thành phố Hải Phòng đánh giá cao kết quả hoạt động của Quốc hội khóa XV, của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng, đặc biệt là những nội dung liên quan trực tiếp tới công nhân, người lao động. Đồng thời đã trực tiếp đặt câu hỏi và các kiến nghị với lãnh đạo các bộ, ngành và các Ủy ban của Quốc hội về những vấn đề đang đặt ra.

Cử tri công nhân, người lao động thành phố Hải Phòng cũng đề nghị Quốc hội, các cơ quan hữu quan xem xét tăng ngày nghỉ dịp lễ, Tết; tăng mức lương tối thiểu vùng; xử lý doanh nghiệp vi phạm chính sách với lao động nữ; sửa đổi, bổ sung Luật Việc làm; giám sát về vấn đề nhà ở xã hội, xử lý dứt điểm tình trạng "tín dụng đen"; xử lý tình trạng doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội kéo dài, trốn đóng bảo hiểm xã hội. Chính phủ cần sớm có văn bản hướng dẫn chính sách ưu đãi về nhà ở lưu trú công nhân.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng cảm ơn ý kiến rất tâm huyết, sâu sắc, xác đáng của cử tri, nêu rõ đây là cuộc tiếp xúc cử tri rất đặc biệt và ý nghĩa vì được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (06/01/1946 - 06/01/2024). Đồng thời, đây cũng là cuộc tiếp xúc cử tri trước thềm Kỳ họp bất thường lần thứ 5 với nhiều nội dung quan trọng. Cho biết, năm qua, Quốc hội và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có sáng kiến tổ chức Diễn đàn Người lao động lần thứ nhất.  Và buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề hôm nay cũng có thể coi là Diễn đàn người lao động thành phố Hải Phòng, gắn với hoạt động tổng rà soát toàn bộ hệ thống pháp luật, nhất là những vấn đề liên quan tới người lao động và doanh nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội cho biết thêm, từ ngày 1/7 năm nay, chính sách tiền lương sẽ được cải cách đồng bộ trong cả khu vực công và khu vực tư, hướng tới tiền lương khu vực công tiệm cận với tiền lương khu vực sản xuất. Đồng thời cho rằng, tăng lương luôn là vấn đề rất khó và nhận được sự đồng thuận của các bên liên quan, vì tiền lương là thu nhập của người lao động nhưng lại là chi phí của doanh nghiệp.

Nhấn mạnh rằng các ý kiến của cử tri đã được Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng ghi chép đầy đủ để tổng hợp, chuyển tới các cơ quan chức năng xem xét giải quyết, Chủ tịch Quốc hội biểu dương tinh thần nỗ lực, vượt khó, vươn lên của công nhân, người lao động thành phố Hải Phòng. Mong tiếp tục nhận được những ý kiến đóng góp tâm huyết của đoàn viên công đoàn, người lao động để nâng cao chất lượng, hoạt động của Quốc hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao 200 suất quà tặng các đoàn viên Công đoàn, người lao động có thành tích xuất sắc và đoàn viên Công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Trước đó, sáng cùng ngày, tại khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, phường Tràng Cát, quận Hải An, thành phố Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dự Lễ khởi công dự án Nhà ở xã hội Happy Home. Đây là dự án nhà ở xã hội đầu tiên của Hải Phòng, dự kiến cung cấp 4.300 căn nhà, góp phần giải quyết nhu cầu an cư cho hàng chục nghìn người lao động tại địa phương do Công ty Cổ phần Vinhomes làm chủ đầu tư. Dự án Nhà ở xã hội Tràng Cát Hải Phòng trên quy mô lớn được khởi công sẽ góp phần vào mục tiêu đưa Hải Phòng trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về phát triển nhà ở xã hội, từ đó thúc đẩy an sinh xã hội trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Đặng Linh -

Quang Sỹ