Chủ tịch Quốc hội: Tây Ninh cần coi triển khai quy hoạch tỉnh là “hồn cốt” trong nhiệm kỳ tới

Tiếp tục chương trình thăm và làm việc tại một số tỉnh miền Đông Nam Bộ, sáng 3/1, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn công tác Trung ương đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tây Ninh, về thực hiện Nghị quyết lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết của Quốc hội về phát triển kinh tế, xã hội. Cùng dự có Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng; Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh; Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới; Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh; cùng Lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và các cơ quan của Quốc hội.

Với quyết tâm chính trị, khát vọng vươn lên, tỉnh Tây Ninh đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện 04 lĩnh vực đột phá gồm thể chế; nguồn nhân lực; hạ tầng; nông nghiệp; du lịch, tập trung tháo gỡ 03 điểm nghẽn về quy hoạch; đất đai; đầu tư để khơi thông nguồn lực, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2023, tổng sản phẩm (GRDP) của tỉnh đạt 59.590 tỷ đồng, tăng 6,12% so với cùng kỳ; GRDP bình quân đầu người ước đạt 3.931 USD. Thu hút đầu tư nước ngoài đạt 751 triệu USD; Du lịch có sự khởi sắc với 5,1 triệu lượt khách đạt doanh thu 2.000 tỷ đồng. Đặc biệt, số hộ nghèo đa chiều của tỉnh giảm còn 0,67% - là một trong các địa phương có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất cả nước. Với biên giới dài 240km, giáp 3 tỉnh thuộc Campuchia,Tây Ninh đã có nhiều nỗ lực để giữ vững ổn định chính trị, an ninh biên giới.

Tuy nhiên, năm 2023, theo đánh giá tỉnh mới thực hiện đạt và vượt 11/17 tiêu chí. Tỉnh Tây Ninh đề nghị Trung ương quan tâm, có cơ chế chính sách đặc thù phát triển Tây Ninh, trọng tâm là Khu  “Công nghiệp – Đô thị - Dịch vụ Mộc Bài”; Hỗ trợ vốn Trung ương để tỉnh sớm hoàn thành dự án tưới tiêu phía Tây Sông Vàm Cỏ (giai đoạn 2).  

Lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội và các Bộ ngành chia sẻ với những khó khăn của tỉnh như Quy mô kinh tế nhỏ, kinh tế phát triển chưa bền vững; các động lực chính tăng trưởng chậm, thu hút đầu tư trong nước, kim ngạch xuất, nhập khẩu giảm. Các chỉ số năng lực cạnh tranh PCI  và chỉ số cải cách hành chính còn ở mức thấp và chưa đạt yêu cầu.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và UBTVQH, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ biểu dương những kết quả, thành tích mà tỉnh Tây Ninh đã đạt được trong thời gian qua. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tây Ninh tiếp tục phát huy, củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ và hệ thống chính trị, sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân; đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Cần sớm rà soát lại các chỉ tiêu phát triển của cả nhiệm kỳ để có giải pháp thực hiện quyết liệt trong 2 năm tới.

Tỉnh Tây Ninh cần khẩn trương tổ chức thực hiện hiệu quả Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vưà được phê duyệt, trên cơ sở đẩy mạnh đầu tư và khai thác tối đa kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng liên kết phát triển với phân vùng động lực. Coi thực hiện triển khai quy hoạch là “hồn cốt” trong chương trình hành động nhiệm kỳ tới. Chủ tịch Quốc hội ghi nhận đề xuất của tỉnh Tây Ninh và ý kiến của các Bộ ngành về thúc đẩy phát triển dự án khu kinh tế Mộc Bài.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đề nghị tỉnh Tây Ninh tiếp tục cơ cấu và đổi mới mô hình tăng trưởng, hỗ trợ, duy trì, mở rộng sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án giao thông trọng điểm, đặc biệt là dự án đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, cao tốc Gò Dầu – Xa Mát. Đặc biệt, với địa bàn chiến lược quan trọng, Tây Ninh cần hết sức quan tâm bảo đảm công tác quốc phòng, an ninh và đối ngoại. Hội đồng nhân dân và chính quyền tỉnh Tây Ninh cần kết nối, hợp tác với các địa phương của Campuchia trên cả kênh Đảng, Chính quyền và giao lưu nhân dân, xây dựng đường biên giới ổn định, hữu nghị và phát triển, đấu tran hiệu quả với các loại tội phạm, nhất là tội phạm xuyên biên giới.

Nhân dịp thăm và làm việc tại tỉnh Tây Ninh, sáng 3/1 Chủ tịch Quốc hội và đoàn công tác đã tới thắp hương tưởng niệm anh Anh hùng Liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 tại huyện Tân Biên, nơi an nghỉ của gần 14.000 Liệt sĩ hy sinh trong các thời kỳ kháng chiến. Trong cuộc trường chinh chống thực dân, đế quốc xâm lược và chiến tranh bảo vệ biên giới..hàng triệu người con của Tổ quốc đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Mời quý vị và các bạn theo dõi!

Đặng Linh -

Quang Sỹ