Chủ tịch Quốc hội: Bà Rịa - Vũng Tàu đường lớn đã mở, vấn đề là hành động

Chiều nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn công tác Trung ương đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ tỉnh ủy Bà Rịa Vũng Tàu về thực hiện Nghị quyết lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết của Quốc hội về phát triển kinh tế, xã hội, An ninh Quốc phòng. Cùng dự có Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng; Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh; Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới; Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh cùng Lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và các cơ quan của Quốc hội.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, những năm qua kinh tế của Bà Rịa Vũng Tàu tiếp tục phát triển ổn định, tốc độ tăng trưởng duy trì ở mức khá. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) giai đoạn 2021-2023 tăng bình quân 5,94%/năm (năm 2023 GRDP tăng 5,75%). GRDP bình quân đầu người năm 2023 đạt 8.078 USD/người/năm. Điểm sáng thời gian qua là đã bước đầu hình thành 02 ngành công nghiệp mới của nền kinh tế là: Công nghiệp hóa dầu và công nghiệp chế tạo thiết bị điện gió. Thu hút đầu tư được đẩy mạnh theo hướng có chọn lọc, đạt 31,35 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI); thu hút mới 139 dự án đầu với tổng vốn khoảng 4,65 tỷ USD.  Tỉnh cũng thể hiện vai trò thành viên tích cực của vùng Đông Nam Bộ, dành nguồn lực (hơn 80.000 tỷ đồng) đầu tư phát triển đồng bộ hệ thống giao thông kết nối vùng, liên vùng giai đoạn 2021-2025.

Tại cuộc làm việc, Lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội và  Lãnh đạo các Bộ, Ngành cũng phân tích, đánh giá thêm về những định hướng phát triển của Bà Rịa Vũng Tàu, trong đó đồng tình cao hướng trở thành trung tâm kinh tế biển Quốc gia và phát triển thành trung tâm công nghiệp lớn của vùng Đông Nam Bộ vào năm 2050. Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cần sớm thực hiện quy hoạch tỉnh, tập trung phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông như đường vành đai 4, cao tốc Biên Hòa Vũng tàu, hệ thống đường sắt và sớm hoàn thiện hệ thống đường ven biển.  Tiếp tục hiện đại hóa cảng Cái Mép - Thị Vải, tạo nền tảng hình thành khu thương mại tự do.. Chú trọng phát triển công nghiệp theo hướng xanh, năng lượng sạch, gắn với bảo vệ môi trường, cân nhắc và tiết kiệm quỹ đất. Đồng thời, các thành viên đoàn công tác cũng chia sẻ với những khó khăn trong quá trình phát triển nhất là rào cản về hạ tầng giao thông kết nối chưa đồng bộ, chất lượng nguồn nhân lực, năng suất lao động, hạ tầng xã hội còn khó khăn.

Phát biểu tại cuộc làm việc, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và UBTVQH, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ biểu dương, chúc mừng những thành tựu to lớn mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được, với rất nhiều mô hình mới cách làm hay. Cùng với phát triển kinh tế, tỉnh đã rất quan tâm đến phát triển con người toàn diện, với quan điểm lấy con người là trung tâm của sự phát triển.

Theo Chủ tịch Quốc hội, việc xây dựng, lập Quy hoạch và được phê duyệt đã khó nhưng việc triển khai còn khó hơn. Tỉnh cần tập trung có các giải pháp để triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, chương trình, dự án trong Quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt), bảo đảm phù hợp với Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Nghị quyết số 81 của Quốc hội. Bà Rịa-Vũng Tàu cần làm rõ các nội hàm được nêu trong quy hoạch, từ đó có kế hoạch, chương trình, đề án cụ thể để triển khai quyết liệt quy hoạch.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị tỉnh cần đẩy mạnh thực hiện 03 đột phá chiến lược và cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, công nghiệp hóa dầu và công nghiệp chế tạo thiết bị điện gió có thể được coi là 2 động lực, năng lực tăng trưởng mới, tỉnh cần quan tâm tới 2 lĩnh vực này. Bên cạnh đó, tỉnh cần chú trọng giữ gìn và phát triển nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, phát huy các giá trị lịch sử văn hoá đặc sắc.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Đặng Linh -

Quang Sỹ