Chủ tịch Quốc hội làm việc với ban thường vụ tỉnh ủy Tây Ninh

Tiếp tục chương trình thăm và làm việc tại một số tỉnh miền Đông Nam Bộ, sáng nay 3/1, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn công tác Trung ương đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ tỉnh ủy Tây Ninh về thực hiện Nghị quyết lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết của Quốc hội về phát triển kinh tế, xã hội. Cùng dự có Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng; Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh; Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới; Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh cùng Lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và các cơ quan của Quốc hội.

Với quyết tâm chính trị, khát vọng vươn lên, Tỉnh Tây Ninh đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện 04 lĩnh vực đột phá gồm thể chế; nguồn nhân lực; hạ tầng; nông nghiệp; du lịch, tập trung tháo gỡ 03 điểm nghẽn về quy hoạch; đất đai; đầu tư để khơi thông nguồn lực, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2023, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) đạt 59.590 tỷ đồng, tăng 6,12% so với cùng kỳ; GRDP bình quân đầu người ước đạt 3.931 USD. Thu hút đầu tư nước ngoại đạt 751 triệu USD; Du lịch có sự khởi sắc với 5,1 triệu lượt khách đạt doanh thu 2.000 tỷ đồng. Đặc biệt, số hộ nghèo đa chiều của tỉnh chỉ còn 0,67% - là một trong các địa phương có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất cả nước. Với đường biên giới dài 240km, giáp 3 tỉnh thuộc Campuchia, Tây Ninh đã có nhiều nỗ lực để giữ vững ổn định chính trị, an ninh biên giới, an ninh, trật tự an toàn xã hội. Tỉnh Tây Ninh đề nghị Trung ương quan tâm, có cơ chế chính sách đặc thù phát triển Tây Ninh, trọng tâm là Khu  “Công nghiệp – Đô thị- Dịch vụ Mộc Bài”; Hỗ trợ vốn Trung ương để Tây Ninh sớm hoàn thành dự án tưới tiêu phía Tây Sông Vàm Cỏ (giai đoạn 2).

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và UBTVQH, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận, biểu dương những thành tích mà tỉnh Tây Ninh đã đạt được. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tây Ninh rà soát lại các mục tiêu của cả nhiệm kỳ, xem khâu nào yếu thì có giải pháp, đẩy nhanh trong 2 năm cuối của nhiệm kỳ. Quan trọng là tỉnh phải tìm ra nguyên nhân chủ quan và khách quan. Có giải pháp cải thiện các chỉ số cải cách hành chính công, chỉ số cạnh tranh theo hướng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, chăm lo phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tĩnh cùng cần rà soát lại các chỉ tiêu trong thực hiện các Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội và Chính phủ. Sớm ban hành chương trình, kế hoạch đề án triển khai công tác quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được phê duyệt. Theo Chủ tịch, tỉnh cần quán triệt vị trí địa chiến lược và tiềm năng lợi thế là cửa ngõ Đông Nam Bộ, phía Nam, kết nối đối ngoại với Campuchia và khu vực, tìm ra những thế mạnh, động lực phát triển có tính đặc thù của địa phương. Coi triển khai quy hoạch là “hồn cốt” của văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh trong nhiệm kỳ tới.

Thời gian tới, tỉnh cần tập trung 3 vùng phát triển, 4 trục động lực và 1 và trục an sinh xã hội và 7 đột phá của tỉnh, trong đó có thể chế, nguồn nhân lực. Tiếp tục cơ cấu và đổi mới mô hình tăng trưởng, hỗ trợ, duy trì, mở rộng sản xuất kinh doanh nhằm phục hồi, phát triển KT-XH. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư và khởi công mới các dự án hạ tầng kết nối các điểm du lịch, nhất là phát triển du lịch Núi Bà Đen; đổi mới xúc tiến đầu tư toàn diện gắn với cải thiện môi trường đầu tư. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án giao thông trọng điểm, đặc biệt là dự án đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, cao tốc Gò Dầu – Xa Mát.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị tỉnh Tây Ninh cần quan tâm lãnh đạo đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh và HĐND các cấp; tiếp tục đóng góp hiệu quả trong công tác lập pháp, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát trong năm 2024.

Đối với các kiến nghị của tỉnh Tây Ninh, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Bộ, ngành, cơ quan hữu quan nghiên cứu, xem xét, giải quyết kịp thời. Quốc hội, UBTVQH sẽ đôn đốc và giám sát quá trình triển khai và xem xét, quyết định đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền.
(HÌNH VIẾNG NGHĨA TRANG) Nhân dịp thăm và làm việc tại tỉnh Tây Ninh, sáng nay Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các thành viên đoàn công tác đã tới thắp hương tưởng niệm anh Anh hùng Liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 thuộc xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên (Tây Ninh), nơi an nghỉ của gần 14.000 liệt sĩ hy sinh trong các thời kỳ kháng chiến. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi!

Đặng Linh -

Quang Sỹ