Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao vị thế, tiềm lực của Iran, mong thúc đẩy quan hệ kinh tế

Sáng 09/8, theo giờ địa phương, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Hồi giáo Iran, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dự và phát biểu tại Diễn đàn chính sách, pháp luật về thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam – Iran. Cùng dự có các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam; Lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội, Bộ Ngoại giao Iran cùng hàng trăm đại biểu đến từ các doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam và Iran.

Phát biểu chào mừng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Iran và tham dự Diễn đàn, Chủ tịch Phòng Thương mại, Công nghiệp Mỏ và Nông nghiệp Iran Hossein Selahvarzi cho rằng, hai nước có nhiều tiềm năng hợp tác kinh tế, thương mại. Thị trường Việt Nam và thị trường Iran có tính bổ sung cho nhau. Chính phủ, Quốc hội hai nước đều ủng hộ hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước. Tuy nhiên, hợp tác về kinh tế, thương mại giữa hai nước chưa tương xứng với quan hệ về chính trị, ngoại giao, đòi hỏi hai bên cần giải pháp thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực này.

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh Diễn đàn là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Iran. Quan hệ Việt Nam – Iran ngày càng phát triển tốt đẹp thể hiện qua 3 yếu tố: dành tình cảm và sự tôn trọng lẫn nhau; phát triển nhiều mặt từ chính trị, ngoại giao cho đến kinh tế, thương mại, văn hóa; hai bên cùng hợp tác tích cực, tương hỗ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, hiện Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của du khách quốc tế, và điểm đến an toàn, hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài. Đến nay Việt Nam đã thu hút hơn 37.000 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký là 450 tỷ USD, được Liên hợp quốc xếp vào nhóm 20 nước có thu hút thành công nhất về FDI trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, trước mắt hai bên cần tháo gỡ các vướng mắc và khó khăn để sớm thực hiện mục tiêu tăng kim ngạch thương mại hai nước trong tương lai gần; tiếp tục hoàn thiện các khung khổ thế chế pháp lý đã có; tiếp tục làm mới để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư hai nước. Hiện nay, hai bên đã xây dựng được một số khuôn khổ hợp tác quan để giải quyết những khó khăn, vướng mắc, sớm đưa kim ngạch thương mại tăng lên.

Chủ tịch Quốc hội cũng trao đổi, chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp Iran các chính sách mới, đột phá của Việt Nam về visa sẽ có hiệu lực từ ngày 15/8 năm nay để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài đến tìm hiểu cơ hội hợp tác tại Việt Nam, thúc đẩy giao lưu nhân dân, du lịch, thúc đẩy việc mở đường bay thẳng Tehran – Hà Nội.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Đặng Linh -

Quang Sỹ