Chồng chéo, bất cập trong Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn

Tại TP. Hồ Chí Minh, Thường trực Ủy ban Kinh tế phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức Tọa đàm Tham vấn ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Buổi làm việc tích cực lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn trên cơ sở hợp nhất các quy định hiện hành tại Luật Xây dựng 2014 và Luật Quy hoạch đô thị 2009. Đồng thời chỉ ra những bất cập, chồng chéo trong Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn đang tạo điểm nghẽn trong quá trình phát triển tại các địa phương. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Ngọc Bảo và Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn chủ trì tọa đàm.

Trong 14 năm thi hành Luật Quy hoạch đô thị, 9 năm thi hành Luật Xây dựng, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quy hoạch đô thị, nông thôn đã cơ bản được ban hành đầy đủ, tạo cơ sở pháp lý quan trọng.

Những năm gần đây, đô thị hóa nhanh và mạnh đang thể hiện vô cùng rõ nét trong sự phát triển kinh tế - xã hội của nước ta. Đến cuối năm 2023, tỷ lệ đô thị hóa trên cả nước là 42% với 902 đô thị, trong đó có 2 đô thị loại đặc biệt là Hà Nội và TPHCM. TUy nhiên, quá trình đô thị hoá ngày càng nhanh đã bộc lộ nhiều bất cập trong quy hoạch.

Tại khu vực phía Nam của TPHCM, ngoài sự bài bản trong quy hoạch của dự án Phú Mỹ Hưng thuộc Quận 7 thì những vùng đô thị hoá ngày càng mạnh mẽ tại huyện Nhà Bè, Cần Giờ đã khiến hạ tầng không theo kịp, tác động không nhỏ đến đời sống xã hội. Biểu hiện rõ nhất là tình trạng dày đặc của mật độ giao thông ngày càng lớn từ khu vực phía Nam sang khu trung tâm TPHCM.

Phát biểu tại tọa đàm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Ngọc Bảo cho biết, công tác quy hoạch đô thị và nông thôn cần có tư duy đổi mới và cần được quy định thống nhất để bảo đảm đồng bộ, hiệu quả, dễ triển khai áp dụng trong thực tiễn. Dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn sẽ được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Phiên họp thứ 32 (tháng 4.2024), trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Bảy (tháng 5.2024).  

Qua tổng kết 5 năm thi hành Luật Đấu giá tài sản, các quy định của Luật cơ bản vẫn phát huy hiệu quả, tính khả thi trên thực tiễn.

Dự án Luật sẽ được trình Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5-6/2024)...

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Việt Phong -

Hữu Bình -

Nguyễn Trình