Chính sách đối ngoại Trung Quốc không thay khi ông Vương Nghị trở lại làm Bộ trưởng Ngoại giao

Ông Vương Nghị được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Ngoại giao, thay thế cho ông Tần Cương chỉ sau 7 tháng giữ cương vị này. Trung Quốc chưa đưa ra lời giải thích cho sự thay đổi nhân sự đột ngột, nhưng những tín hiệu mà Bắc Kinh phát đi cho thấy, sẽ không có sự xáo trộn trong chính sách đối ngoại của nước này trong ngắn hạn.

Quyết định miễn nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao Tần Cương chỉ sau 7 tháng mà không đưa ra lời giải thích gây ra những đồn đoán có thể ảnh hưởng đến hình ảnh Trung Quốc cũng như quan hệ đối ngoại.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, về cơ bản quyết định thay đổi người lãnh đạo ngành ngoại giao trong nhiệm kỳ đầy bất ngờ này sẽ không tạo ra nhiều sự thay đổi trong chính sách đối ngoại của Bắc Kinh. Đường lối đối ngoại của nước này vẫn do Chủ tịch Tập Cận Bình vạch ra.

Mặc dù vậy, nó có thể gây ra những xáo trộn nhất định. Một trong những tác động đáng kể nhất là quá trình thảo luận để làm tan băng quan hệ Mỹ - Trung, nhiều khả năng sẽ trở nên phức tạp hơn khi thiếu vắng ông Tần Cương - quan chức đã quen thuộc với giới ngoại giao Mỹ và từng hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong 5 tiếng.

Theo đánh giá, ông Vương Nghị là lựa chọn an toàn, giúp lèo lái con thuyền đối ngoại Trung Quốc trong thời điểm nhạy cảm. Trở thành thành viên đầu viên của Bộ Chính trị giữ chức vụ này kể từ năm 1998, việc bổ nhiệm ông Vương Nghị cho thấy các lãnh đạo Trung Quốc ưu tiên sự cấp bách trong bổ nhiệm nhân sự thay thế ông Tần Cương để ổn định tình hình, đảm bảo tính liên tục của chính sách đối ngoại Trung Quốc.

Là người thân cận với Chủ tịch Tập Cận Bình, theo các chuyên gia, trong mô hình mới, ông Tập Cận Bình sẽ là người định hướng chính sách đối ngoại, còn ông Vương Nghị sẽ thực hiện chiến lược này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Hồng Nhung -

Anh Tuấn