Chậm thanh, quyết toán BHYT: Bất cập giữa quy định và thực tế

Như chúng tôi đã phản ánh, nhiều cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đang vướng công nợ lên đến hàng chục, thậm chí là hàng trăm tỷ đồng. Qua tìm hiểu, có nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó còn bất cập giữa quy định và thực tế. Song, dù xuất phát từ nguyên nhân nào thì việc chậm thanh, quyết toán bảo hiểm y tế đang làm ảnh hưởng lớn đến các bệnh viện và ảnh hưởng trực tiếp quyền lợi của người dân.

Trở lại câu chuyện nợ đọng tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Hà Tĩnh, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nợ đọng là do việc quy định tính số giường bệnh được áp dụng từ năm 2015 không còn phù hợp với quy mô phát triển của bệnh viện, dẫn đến chi phí dành cho khám chữa bệnh bảo hiểm y tế hàng năm luôn trong tình trạng vượt dự toán.

Đó là một trong những bất cập thực hiện việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế thời gian qua. Sự thiếu thống nhất về thể chế và nhiều vấn đề mới phát sinh nhưng chưa có quy định; chậm hướng dẫn nên tồn đọng kéo dài trong nhiều năm.

Bên cạnh những nguyên nhân đến từ cơ chế, sách sách... thì những yếu tố chủ quan đến từ người dân và các cơ sở khám chữa bệnh, cũng là một trong những vấn đề dẫn đến tình trạng khó thanh, quyết toán bảo hiểm y tế.

Thực trạng nợ đọng bảo hiểm y tế không chỉ diễn ra ở Hà Tĩnh mà là thực trạng chung của cả nước. Thời gian qua Chính phủ đã có nhiều văn bản hướng dẫn, điều chỉnh để hướng tới giải quyết các bất cập trong thanh, quyết toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Mới đây nhất, ngày 19/10/2023, Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị định 75, nhằm tháo gỡ những điểm nghẽn trong thực hiện luật bảo hiểm y tế.

Trong khi chờ đợi phê duyệt và quy định cụ thể để gỡ bỏ những nút thắt, thì trước mắt cần có những giải pháp tạm thời nhằm duy trì hoạt động của các bệnh viện. Về lâu dài ngành chức năng cần có những hướng dẫn sát thực tiễn để đảm bảo nguồn kinh phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, qua đó đảm bảo quyền lợi cho người dân tham gia bảo hiểm y tế theo đúng các quy định của pháp luật, đồng thời tối ưu hóa việc sử dụng hiệu quả nguồn quỹ bảo hiểm y tế.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Quốc Hưng -

Nguyễn Trung -

Sỹ Cường