Chậm hoàn thuế VAT do đối tác nước ngoài không tồn tại

Một trong những nội dung được đại biểu quan tâm trong phiên thảo luận kinh tế xã hội sáng nay là về công tác hoàn thuế. Trong đó, một số ý kiến cho rằng nhiều chính sách thuế biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh. Đáng chú ý, việc ách tắc, tồn đọng hoàn thuế VAT kéo dài khiến các doanh nghiệp và một số hiệp hội Ngành hàng phải gửi đơn kêu cứu tới các cấp có thẩm quyền.

Cảng Cái Lân, tỉnh Quảng Ninh. Chỉ 11 doanh nghiệp xuất khẩu gỗ dăm đã có số tiền chưa được hoàn thuế VAT kéo dài lên đến hơn 1000 tỷ đồng. Hệ quả là những doanh nghiệp lớn buộc phải hoạt động cầm chừng, còn các doanh nghiệp nhỏ thì rơi vào tình trạng phá sản.

Nội dung này đã được THQH phản ánh trong thời gian qua, và sáng nay, đây là một câu chuyện nóng được đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh lên tiếng.

Giải thích lý do chậm hoàn thuế một số ngành hàng như gỗ, dăm gỗ, cao su, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết trong một số trường hợp, cơ quan thuế xác minh đối tác nước ngoài không tồn tại.

Bộ trưởng Tài chính cũng nhắc lại bài học trong quản lý thuế xảy ra tại Công ty Nhà Thủ Đức khiến một số cán bộ Cục thuế TP HCM bị khởi tố.

Theo Bộ trưởng Bộ tài chính, đến cuối tháng 10, ngành thuế đã hoàn được 92%, giải quyết được hơn 14.800 hồ sơ hoàn thuế. Hiện còn đọng khoảng 534 hồ sơ với trên 9.100 tỷ đồng.

Trước đó, nhiều hiệp hội ngành hàng đã có đơn gửi đến Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội kêu cứu về tình trạng chậm hoàn thuế VAT, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã giao Ủy ban Tài chính - Ngân sách triển khai việc giám sát về hoàn thuế VAT, nhằm đánh giá thực trạng các vướng mắc và kiến nghị Chính phủ kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam