Có nên cho rút bảo hiểm xã hội 1 lần?

Theo báo cáo, giai đoạn 2016 - 2021, cả nước có trên 4 triệu người lao động đề nghị và được giải quyết hưởng BHXH một lần. Bình quân mỗi năm có gần 700 nghìn và số người rút năm sau luôn cao hơn năm trước khoảng 11,6%. Đây là một trong những vấn đề đáng lo ngại và là 1 trong nội dung quan trọng được các đại biểu cho ý kiến, thảo luận tại tổ về Luật BXHX (sửa đổi) chiều 2/11.

Cho ý kiến về việc rút bảo hiểm xã hội 1 lần, đại biểu Phạm Văn Hòa đánh giá, hiện nay tình trạng rút BHXH 1 lần có chiều hướng gia tăng, nên việc quy định có cho rút 1 lần hay không, ban soạn thảo cần đưa ra phương án có hoặc không.

Theo đại biểu Trần Thị Diệu Thúy, thông qua tâm tư, nguyện vọng, cử tri khu vực phía Nam đều mong muốn lựa chọn phương án 1, cho phép người lao động rút BHXH 1 lần.

Phát biểu thảo luận tại tổ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, khi tham khảo với Tổ chức Lao động Quốc tế, hầu như các nước không cho rút BHXH 1 lần Tuy nhiên, đối với Việt Nam lưới an sinh chưa thực sự đảm bảo cho người dân. Vì vậy, Luật BHXH sửa đổi lần này cần thiết kế đảm bảo hài hòa quyền lợi của người lao động.

Theo báo cáo của Chính phủ, số người rút bảo hiểm xã hội một lần năm sau luôn cao hơn năm trước với tốc độ tăng trung bình khoảng 10%/năm. Riêng trong năm 2022, số người rút BHXH 1 lần gần 1 triệu người. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam