Câu chuyện chống biến đổi khí hậu - góc nhìn từ châu Phi

Dù là một trong những khu vực phát thải ít nhất, nhưng châu Phi lại là nơi chịu những tác động nặng nề nhất trong quá trình biến đổi khí hậu toàn cầu. Do đó, Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu châu Phi lần thứ nhất diễn ra tại Kenya từ ngày 4 – 6/9 được kỳ vọng sẽ tạo không gian cho những sáng kiến khắc phục biến đổi khí hậu, và thúc đẩy hợp tác vì một tương lai bền vững tại lục địa này.

Biến đổi khí hậu gây nên những tổn thất kinh tế đáng kể cho cộng đồng châu Phi suốt nhiều thập kỷ qua. Các quốc gia châu Phi hầu như không đóng góp gì vào sự nóng lên toàn cầu, nhưng họ lại là tuyến đầu hứng chịu hậu quả của những cơn bão, hạn hán và lũ lụt. Dù có nguồn năng lượng mặt trời, gió và thủy điện dồi dào cũng như các khoáng sản quan trọng, chính phủ các nước châu Phi lại phải đối mặt với mức nợ và lãi suất cao, gây cản trở đầu tư vào năng lượng tái tạo. Vì vậy, mục tiêu cấp bách của Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu châu Phi là giúp châu Phi thích ứng với biến đổi khí hậu tốt hơn, biến nguy thành cơ.

Với chủ đề “Thúc đẩy tăng trưởng xanh và các giải pháp tài chính khí hậu cho châu Phi và thế giới”, thông qua hội nghị lần này, các nhà lãnh đạo châu Phi sẽ củng cố hành động ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu liên quan đến vấn đề tài chính. Đồng thời, các quốc gia sẽ cùng thiết lập các mối quan hệ đối tác mới trong tăng trưởng xanh, khiến châu Phi trở thành một lục địa dẫn đầu trong xử lý biến đổi khí hậu.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hồng Nhung