Canada muốn đánh thuế giới siêu giàu để chi tiền cho Gen Z

Bộ trưởng Tài chính Canada Chrystia Freeland ngày 16/4 công bố đề xuất gói ngân sách 54 tỷ CAD (hơn 38 tỷ USD) trong 5 năm, với nhiều hạng mục chi tiêu sẽ được dành cho người trẻ thuộc thế hệ Gen Z (những người được sinh ra trong giai đoạn 1997-2012).

Khoản tiền này sẽ được đầu tư vào quỹ hỗ trợ nhà ở, các khoản vay và học bổng cho sinh viên, trợ cấp thuê nhà, chương trình việc làm và phúc lợi sức khỏe tinh thần cho người trẻ ở Canada.

Để có ngân sách hỗ trợ thế hệ Gen Z, chính quyền Thủ tướng Justin Trudeau lên kế hoạch tăng thuế đối với nhóm thu nhập cao ở Canada. Theo đó, các khoản lãi vốn trên 250.000 CAD (hơn 180.000 USD) sẽ chịu mức thuế 66,7%, tăng vọt so với mức 50% trước đây. Cách tính thuế mới sẽ giúp Canada tăng thu ngân sách hơn 14,5 tỷ USD trong vòng 5 năm tới.

Bộ trưởng Tài chính Canada thừa nhận mức thuế mới có thể vấp phải một số phản đối, nhưng tin tưởng đây là phương án phù hợp để buộc giới siêu giàu đóng góp công bằng cho xã hội.

Đề xuất từ chính quyền Thủ tướng Trudeau hiện vẫn phải chờ Hạ viện Canada phê duyệt. 

Biện pháp khích lệ giới trẻ được chính phủ Canada đưa ra trong bối cảnh tỷ lệ tín nhiệm với Thủ tướng Justin Trudeau đang suy giảm trước thềm tổng tuyển cử năm 2025.

(*) Nguồn: Al Jazeera

Hoàng Yến