Cần tiếp tục thực hiện đồng bộ chính sách tài khóa và tiền tệ

Thảo luận tại hội trường sáng nay 1/11, các đại biểu đánh giá cao kết quả thực hiện Nghị quyết số 43 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt các chính sách này đã giúp doanh nghiệp, người dân giảm chi phí sản xuất, kinh doanh; thúc đẩy doanh nghiệp sớm phục hồi, phát triển để đóng góp trở lại cho ngân sách nhà nước và nền kinh tế. Do đó, cần tiếp tục thực hiện đồng bộ hai chính sách này.

Chính phủ cần thực hiện đồng bộ chính sách tài khóa và tiền tệ, trong đó, chính sách tài khóa là trọng tâm với cơ chế đặc thù. Đây là nhận định mà đại biểu Thạch Phước Bình - Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh đưa ra.

Trong khi đó, đại biểu Trần Anh Tuấn - Đoàn ĐBQH TPHCM cho biết, chính sách giảm 2% thuế VAT đã có những kết quả tích cực, tuy nhiên để hỗ trợ các DN trong giai đoạn khó khăn hiện nay, việc gia hạn chính sách này theo hướng áp dụng giảm thuế VAT với tất cả các mặt hàng là cần thiết.

Theo ước tính sau 3 tháng thực hiện, chính sách giảm 2% thuế VAT đã hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân tổng cộng khoảng 11.700 tỷ đồng. Bên cạnh đó, theo các đại biểu, để tháo gỡ điểm nghẽn trong tăng trưởng tín dụng cho nền kinh tế, chương trình tín dụng cho 5 lĩnh vực ưu tiên đang phát huy hiệu quả, nhưng mới chỉ áp dụng cho các khoản vay ngắn hạn. Do đó, cần có cơ chế cho vay trung, dài hạn, vì những lĩnh vực ưu tiên này, đặc biệt là công nghiệp hỗ trợ, công nghệ số, kinh tế số là những động lực quan trọng cho phát triển kinh tế.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam