Cần thu hẹp khoảng cách giới trong thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội

Qua nghiên cứu đánh giá tác động giới của báo cáo lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), ĐBQH nhận thấy, hầu hết các chính sách đều chưa cân bằng thụ hưởng giữa nam và nữ. Do đó đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu để đưa ra các giải pháp lồng ghép giới một cách thực chất và hiệu quả trong dự thảo luật.

Quan tâm vấn đề lồng ghép bình đẳng giới trong dự thảo Luật, đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền chỉ ra nhiều con số cho thấy sự chênh lệch khoảng cách giới trong thụ hưởng chính sách BHXH giữa lao động nam và nữ.

Nhấn mạnh ý nghĩa nhân văn của chế độ thai sản ở VN, tuy nhiên đại biểu cho biết, hiện mới có khoảng 30% lao động nữ trong hệ thống bảo hiểm xã hội bắt buộc được thụ hưởng chế độ này; Đồng nghĩa phần lớn phụ nữ lao động tự do đang đứng trước những gánh nặng gia tăng khi họ sinh con.

Ngoài ra nhiều đại biểu cũng đề nghị, cơ quan soạn thảo cần nâng mức trợ cấp thai sản cho lao động nam có vợ sinh con, bởi hiện mức hưởng 2 triệu đồng cho 1 con mới sinh là chưa phù hợp. Ngoài hỗ trợ về tiền mặt, cơ quan soạn thảo cần cân nhắc bổ sung thêm chế độ chăm sóc sức khỏe, khám thai định kỳ để thu hút lao động trong độ tuổi sinh sản tham gia BHXH tự nguyện.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam