Cân nhắc thời gian thí điểm và phân cấp cho cấp huyện

Thảo luận tại tổ sáng 16/1, đa phần các đại biểu Kỳ họp bất thường lần thứ 5 tán thành quy định “HĐND cấp huyện được quyết định điều chỉnh phương án phân bổ vốn đầu tư công, kinh phí thường xuyên giữa các chương trình mục tiêu quốc gia trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, kế hoạch đầu tư vốn hàng năm, dự toán ngân sách nhà nước hàng năm đã được cấp có thẩm quyền giao; cơ cấu nguồn vốn ngân sách nhà nước giữa chi đầu tư, chi thường xuyên của các dự án thành phần không còn đối tượng hỗ trợ để tập trung vốn thực hiện các dự án thành phần khác thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025”.

Theo đại biểu, phương án này sẽ đảm bảo phân cấp triệt để cho cấp huyện chủ động, linh hoạt trong việc điều hành, quản lý triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; đồng thời là cơ sở để phục vụ xây dựng các chương trình mục tiêu quốc gia cho giai đoạn 2026-2030. Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng cần quy định cụ thể về tiêu chí, danh sách các huyện được thí điểm cũng thời gian, thời hạn thí điểm.

Tuy nhiên cũng có ý kiến đại biểu cho rằng, cần cân nhắc nội dung phân cấp đối với cấp huyện vì thời gian thực hiện gắn, có thể đánh giá tác động chưa đầy đủ. 

Về sử dụng ngân sách Nhà nước trong trường hợp giao chủ dự án phát triển sản xuất tự thực hiện việc mua sắm hàng hóa phục vụ hoạt động phát triển sản xuất, đại biểu đề nghị cân nhắc không quy định trong nghị quyết mà thực hiện theo Luật Đấu thầu mới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thanh Hải -

Việt Hà