Tăng tính tự chịu trách nhiệm của các tổ chức tín dụng

Chiều 15/1, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi). Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, Dự thảo Luật sau khi tiếp thu, chỉnh lý đã tăng 7 điều so với dự thảo tại Kỳ họp thứ 6, hiệu chỉnh 10 nội dung lớn như tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các tổ chức tín dụng và đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát ngân hàng.

Đáng chú ý, dự thảo luật chỉnh lý theo hướng sẽ can thiệp sớm đối với các tổ chức tính dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khi có số lỗ lũy kế lớn hơn 15% giá trị của vốn điều lệ, vốn được cấp, quỹ dự trữ và vi phạm tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu. Đồng thời, bổ sung giải pháp hạn chế tăng trưởng tín dụng nhằm kiểm soát rủi ro với các TCTD yếu kém.

Dự thảo luật cũng chỉnh lý theo hướng giao thẩm quyền cho Ngân hàng nhà nước xem xét, quyết định đặt tổ chức tín dụng vào kiểm soát đặc biệt khi thuộc một trong 6 trường hợp quy định cụ thể.

Đồng thời, nhằm bảo đảm an toàn hệ thống, trật tự, an toàn xã hội khi xử lý tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, Chính phủ quyết định việc áp dụng biện pháp đặc biệt trên cơ sở đề xuất của gân hàng nhà nước và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

Dự thảo luật chỉnh lý theo hướng hiệu lực thi hành của Luật từ ngày 01/01/2025. Riêng điều khoản chuyển tiếp của Nghị quyết 42 thì có hiệu lực thi hành từ ngày 15 tháng 3 năm 2024. 

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam