Cần làm rõ cơ chế thu hồi các khoản vay đặc biệt

Cần làm rõ cơ chế thu hồi các khoản vay đặc biệt là vấn đề được các đại biểu thảo luận tại hội thảo Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu ở Việt Nam do Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức.

Tại hội thảo, một số đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo cần làm rõ cơ sở đề xuất biện pháp chỉ định cho vay đặc biệt,  sự cần thiết của việc hỗ trợ các tổ chức tín dụng cho vay đặc biệt cũng như cơ chế thu hồi khoản vay này. Ngoài ra để đảm bảo cho công tác thi hành án, một số đại biểu đề nghị Ngân hàng nhà nước cần chủ động cung cấp thông tin các ngân hàng được cho vay đặc biệt.

Tại hội thảo các đại biểu cũng cho ý kiến về tỷ lệ sở hữu cổ phần, nhằm mục tiêu hạn chế vấn đề về thao túng hoạt động ngân hàng, hạn chế tình trạng sở hữu chéo. So với luật hiện hành, dự thảo Luật có điều chỉnh tỷ lệ sở hữu cổ phần của cổ đông là cá nhân, tổ chức và người có liên quan của cổ đông tương ứng từ không được vượt quá 5%, 15%, 20% xuống còn 3%, 10% và 15%. Tuy nhiên, theo các đại biểu trong trường hợp này có thể có phát sinh việc thuê, nhờ người khác đứng tên sở hữu cổ phần để gián tiếp gia tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần nhằm chi phối, kiểm soát tại một tổ chức tín dụng. Vì vậy, đề nghị cần có đánh giá, làm rõ nguyên nhân sở hữu chéo xuất phát từ quy định của pháp luật hay do trong tổ chức thực thi./. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Diệu Huyền -

Sỹ Cường