Cần kiểm soát sản phẩm thuốc lá mới

Nhằm cung cấp cho đại biểu Quốc hội những thông tin liên quan đến các sản phẩm thuốc lá mới và thảo luận, đề xuất giải pháp bảo vệ thanh thiếu niên trước những sản phẩm độc hại không có lợi cho sức khỏe này, sáng nay 12/10, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Tọa đàm về tác hại của các sản phẩm thuốc lá mới đối với thanh thiếu niên.

Các ý kiến tại tọa đàm cho thấy, sự xâm nhập của thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, nung nóng) vào giới trẻ khiến cho nhiều em gặp những hệ lụy nặng nề về sức khỏe; tình trạng sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới đang gia tăng ở thanh thiếu niên, đang lưu hành phổ biến trên thị trường. Tuy nhiên, các quy định pháp luật hiện chưa kiểm soát đối với các sản phẩm nguy hại này một cách hiệu quả.

Các đại biểu đã đề xuất các giải pháp quản lý, kiểm soát các sản phẩm nguy hại này. Nhiều ý kiến thống nhất cần hoàn thiện hệ thống pháp luật để kiểm soát, loại bỏ các sản phẩm thuốc lá mới; tăng cường xử phạt các cơ sở kinh doanh, các tụ điểm mua bán, sử dụng, vận chuyển các sản phẩm này; ngăn chặn giới trẻ tiếp cận thuốc lá thế hệ mới…

Các ý kiến tại tọa đàm sẽ được Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Bộ Y tế, và các cơ quan có liên quan tiếp thu, làm cơ sở cho quá trình xây dựng chính sách, pháp luật trong việc ngăn chặn tác hại của các sản phẩm thuốc lá mới đối với thanh thiếu niên.  

Phan Hằng -

Sỹ Cường