Tác hại của thuốc lá mới với thanh thiếu niên

Sáng nay 12/10, tại Hà Nội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Tọa đàm về tác hại của các sản phẩm thuốc lá mới đối với thanh thiếu niên.

Đại diện Bộ Y tế, chuyên gia quốc tế và trong nước đã thông tin về các sản phẩm thuốc lá mới và tác hại đối với giới trẻ; tình hình quảng cáo, tiếp thị, buôn bán các sản phẩm thuốc lá mới tại Việt Nam, các hình thức tiếp cận giới trẻ; một số vấn đề pháp lý cần quan tâm trong việc đề xuất cơ chế quản lý thuốc lá mới tại Việt Nam và kinh nghiệm quốc tế trong kiểm soát các sản phẩm thuốc lá mới.

Các đại biểu cũng được nghe chia sẻ thông tin từ hoạt động giám sát của Ủy ban Xã hội của Quốc hội về thực trạng tình hình sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới, tác hại đối với người sử dụng, trong đó có thanh thiếu nhi và kiến nghị của Ủy ban. Từ kinh nghiệm thực tế của mình, các đại biểu cũng trao đổi, thảo luận những vấn đề quan tâm đối với các sản phẩm thuốc lá mới, làm rõ thêm các biện pháp phòng, tránh, bảo vệ thanh thiếu nhi trước tác hại của các sản phẩm thuốc lá mới; đề xuất cơ chế, chính sách trong quản lý, kiểm soát các sản phẩm nguy hại này.

Trên cơ sở đó, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Bộ Y tế, các cơ quan liên quan sẽ nghiên cứu, tiếp thu, làm cơ sở cho việc xây dựng các cơ chế, chính sách quản lý kiểm soát các sản phẩm này trong thời gian tới; các đại biểu Quốc hội cũng có thêm thông tin và kinh nghiệm khi xem xét, quyết định những vấn đề liên quan.

Phan Hằng -

Sỹ Cường