Cần có cơ chế khuyến khích lưu trữ tư nhân

Tiếp tục chương trình làm việc toàn thể thứ 18, sáng 13/10, Ủy ban Pháp luật đã thẩm tra Dự án Luật Lưu trữ sửa đổi. Liên quan đến quy định về hoạt động lưu trữ tư các ý kiến thành viên Ủy ban Pháp luật cho rằng quy định mới này sẽ góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức của xã hội về việc lưu giữ, bảo vệ, bảo quản và phát huy giá trị tài liệu tư phục vụ lợi ích cộng đồng, lợi ích quốc gia.

Cho rằng hoạt động lưu trữ tư trong thời gian tới sẽ là xu hướng tất yếu, khi nhiều gia đình, dòng họ, cá nhân có nhu cầu lưu trữ, do đó, các ý kiến đại biểu đề nghị cần có cơ chế khuyến khích lưu trữ nhưng không bắt buộc. 

Tán thành với quan điểm này, đại biểu Đặng Bích Ngọc cho rằng nếu thiết kế được các quy định phù hợp để khuyến khích, phát huy lưu trữ tư sẽ có ý nghĩa quan trọng. Do đó, cũng đề nghị cần có quy định phù hợp về mặt quản lý nhà nước. 

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề nghị Cơ quan chủ trì thẩm tra nghiên cứu, bổ sung quy định về lưu trữ của các tổ chức tôn giáo theo hướng Lưu trữ lịch sử của Nhà nước phối hợp với các tổ chức tôn giáo trong hoạt động nghiệp vụ lưu trữ, bởi nhiều tài liệu lưu trữ của tổ chức tôn giáo có nội dung có giá trị đối với công tác nghiên cứu và hoạt động quản lý nhà nước./.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Thùy Linh -

Như Huỳnh