Cần chế tài để xử lý tình trạng bỏ cọc sau đấu giá tài sản

Cần có chế tài đủ mạnh để xử lý tình trạng cọc “ảo”, nâng giá rồi bỏ cọc. Đây là nội dung đáng chú ý được các đại biểu thảo luận khi cho ý kiến đối với “Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản” trong khuôn khổ phiên họp toàn thể lần thứ 7 của Hội đồng dân tộc của Quốc hội tổ chức vào sáng 10/10 tại Đà Nẵng. Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê KĐăm và Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Nguyễn Lâm Thành chủ trì phiên họp.

Thời gian qua, tình trạng trúng đấu giá rồi bỏ cọc hoặc tham gia đấu giá “ảo” là vấn đề thời sự, được nhiều cử tri quan tâm. Góp ý trong Dự thảo lần này, các đại biểu đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, bổ sung “danh sách người trúng đấu giá tài sản vi phạm nghĩa vụ thanh toán được công khai trên Cổng Đấu giá tài sản quốc gia để các tổ chức đấu giá khác cập nhật được các cuộc đấu giá mà người trúng đấu giá bỏ cọc”

Theo quy định về tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá và thu tiền đặt trước của người tham gia đấu giá như Luật hiện hành, sẽ có trường hợp khi hết hạn tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia đấy giá, người đăng ký vẫn có thể nộp tiền đặt trước vào 02 ngày sau. Nên phát sinh tình trạng nhiều khách hàng đăng ký tham gia đấu giá nhưng chưa nộp tiền đặt trước có thể thông đồng, thoả thuận với nhau. Sau đó chỉ một hoặc vài người nộp tiền đặt trước để mua tài sản. Điều này dẫn đến tình trạng hồ sơ “ảo”, các tổ chức đấu giá tài sản khó kiểm soát.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Mỹ Phượng -

Lê Quang