Sẽ siết chặt một số quy định trong đấu giá tài sản

Phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long sáng nay 15/8 cũng đã làm “nóng” nghị trường với vấn đề đấu giá tài sản. Một loạt những bất cập đã được các đại biểu “mổ xẻ” như tình trạng: thông đồng, dìm giá, tình trạng quân xanh, quân đỏ; những vi phạm của đấu giá viên, hay tình trạng trúng đấu giá nhưng lại không thể giao được tài sản…

Vậy đâu sẽ là giải pháp căn cơ của Bộ Tư pháp để xử lý những tồn tại này?

Theo thống kê, trong những tháng đầu năm 2023, về thi hành án dân sự có gần 2.000 vụ đấu giá, trong đó mới chỉ giao được tài sản hơn 1.300 vụ, còn hơn 600 vụ chưa giao được. Bất cập này cần phải tìm ra lời giải.

Tranh luận về nội dung này, đại biểu chỉ ra có trường hợp vi phạm của cơ quan thi hành án trong khi kê biên, định giá tài sản nhưng quá trình đấu giá thì lại đúng quy định của pháp luật.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp cũng chia sẻ thêm về định hướng sửa đổi Luật Đấu giá tài sản. Theo đó sẽ liệt kê đầy đủ hơn các tài sản công cần phải bán đấu giá, cập nhật những thuật ngữ, siết chặt một số quy định để giảm tình trạng thông đồng, dìm giá, trục lợi và đặc biệt làm thất thoát tài sản và ngân sách nhà nước; có các biện pháp về tăng cường năng lực, chuyên nghiệp hóa đội ngũ làm đấu giá với tư cách là một nghề tư pháp đặc thù. Bộ cũng sẽ phát triển đấu giá trực tuyến, hiện Bộ đang nghiên cứu mô hình giao cho một công ty đấu giá xây dựng và vận hành trang thông tin điện tử về đấu giá.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam