Các hồ chứa ở Điện Biên vẫn đang trong tình trạng thiếu nước

Tỉnh Điện Biên có 13 hồ chứa nước dung tích lớn. Tuy nhiên, địa phương này liên tục hứng chịu nhiều đợt nắng nóng kéo dài trong thời gian qua, lượng mưa thấp dẫn đến tình trạng thiếu nước tại hầu hết các hồ chứa.Vì vậy, các ngành chức năng ở tỉnh đang tích nước, thực hiện tưới tiết kiệm và luân phiên để đảm bảo nguồn nước tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp.

Hồ chứa nước Nậm Khẩu Hu thuộc xã Hua Thanh, huyện Điện Biên có diện tích mặt hồ hơn 2km2. Ngoài nhiệm vụ cung cấp nước tưới cho gần 300ha lúa 2 vụ khu vực hạ lưu, kết hợp phát điện, Nậm Khẩu Hu là hồ duy nhất phục vụ nước sinh hoạt cho khu vực thành phố Điện Biên Phủ và một phần của huyện Điện Biên. Hồ có dung tích thiết kế hơn 7,5 triệu m3, thế nhưng hiện nay mực nước trong hồ chỉ đạt gần một nửa.

 Tương tự, hồ Hồng Sạt thuộc xã Sam Mứn là nguồn cung cấp nước tưới cho hơn 120 ha lúa trên địa bàn một số xã thuộc huyện Điện Biên. Theo dung tích thiết kế, hồ Hồng Sạt có dung tích 2,2 triệu m3, thế nhưng hiện tại lượng nước trong hồ chỉ đạt 1 triệu m3.

Tình trạng thiếu nước đang diễn ra tại hầu hết 13 hồ chứa do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Quản lý Thủy nông Điện Biên quản lý. Nguyên nhân do tính trạng nắng nóng kéo dài, lượng mưa tại khu vực các hồ chứa chỉ đạt từ 40-50% so với cùng kỳ hàng năm, dẫn đến mực nước tại các hồ thấp hơn mực nước dâng bình thường từ 0,4 -10m.

Để ứng phó với tình trạng thiếu nước tại các hồ chứa, ngành Nông nghiệp tỉnh Điện Biên đã chủ động phối hợp với các đơn vị quản lý thủy nông, thủy lợi trên địa bàn thường xuyên theo dõi diễn biến, cập nhật mực nước tại các khe, suối; xây dựng kế hoạch tưới tiết kiệm, luân phiên, tập trung nguồn nước đảm bảo cho sản xuất nông nghiệp.Đồng thời, chủ động phối hợp với các nhà máy thủy điện có kế hoạch điều tiết cấp nước cho hạ du phục vụ sản xuất cũng như sinh hoạt, đảm bảo hài hòa giữa hai mục tiêu cấp nước và phát điện.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thanh Hải -

Việt Hà