• 1175 lượt xem
  • 12:33 27/01/2024
  • Kinh tế

Cà phê trúng giá, nông dân Đắk Lắk ăn Tết lớn

Cà phê là nông sản chủ lực của tỉnh Đắk Lắk trong nhiều năm qua. Niên vụ này, nhiều hộ gia đình nơi đây có thu nhập cao từ loại cây này khi giá cà phê đạt đỉnh lịch sử. Đây là nguồn thu đáng kể của người dân trước thềm năm mới, giúp họ đón Tết vui tươi, đầm ấm.

Hơn 30 năm trồng cà phê, lần đầu tiên chốt bán cà phê ở mức hơn 74 triệu đồng/ tấn, gia đình chị Nhung, ở huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk đã có một khoản tiền dư dả để trang trải trong dịp Tết này và đầu tư cho mùa cà phê tới.

Những ngày cuối năm, ông Nguyễn Hữu Lân ở huyện Cư Kuin, Đắk Lắk cũng rất vui mừng khi đã bán 3 tấn cà phê nhân với giá 71 triệu đồng/ tấn. Mức giá này cao gần gấp đôi năm ngoái. Sau khi thu hoạch cà phê trên diện tích 1ha, ông đang tích cực tỉa cành, chuẩn bị cho mùa tưới sắp đến.

Trong vòng một tháng qua, giá cà phê liên tục tăng. Ngày 27/1, giá cà phê nhân xô trong nước hiện đang dao động từ hơn 74.000 đồng - gần 76.000 đồng/kg. Tại Tây Nguyên, nhiều đại lý thu mua cà phê cũng phải xoay vòng vốn liên tục để đáp ứng nhu cầu mua bán của bà con. Mấy chục năm làm nghề mua bán cà phê, ông Quyền cho biết, trong vụ thu hoạch này, cơ sở thu mua cao điểm đạt hàng chục tấn/ngày.

Tuy cà phê năm nay ở một số khu vực giảm sản lượng so với năm trước nhưng nhờ giá thu mua cao nên nông dân Tây Nguyên lãi lớn. Dự báo ngành cà phê Việt Nam sẽ tiếp tục được hưởng lợi trong năm nay, thậm chí lập đỉnh cao hơn do tình hình thế giới và nguồn cung khan hiếm. Với giá bán cao, cây cà phê sẽ góp phần không nhỏ trong việc giúp người dân xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chương trình!

Kim Liên -

Nguyễn Minh