Ako Dhong - Nét đẹp "buôn trong phố"

Sự đổi thay của cuộc sống hiện đại cùng với quá trình hội nhập sâu rộng đã tác động không nhỏ đến các buôn làng người Ê Đê. Tuy nhiên, nằm ngay giữa lòng thành phố Buôn Ma Thuột, những nét đẹp của người Ê Đê vẫn được lưu giữ, trường tồn ở buôn Ako Dhong. Đây là một trong những buôn làng dân tộc thiểu số đẹp và có sức hấp dẫn bậc nhất ở Tây Nguyên, thể hiện nếp sống văn hóa của riêng một tộc người.

Trong cơn bão của đô thị hoá, khi nhiều đồng bào lựa chọn xây nhà theo kiến trúc hiện đại như người Kinh thì tại buôn Ako Dhong , hơn 30 ngôi nhà dài đặc trưng vẫn được trường tồn. Nhiều năm nay, ông Y Pin vẫn giữ 2 ngôi nhà dài truyền thống của mình. Trong nhà trưng bày nhiều vật dụng, tranh ảnh; bộ chiêng, trống, chiếc ghế kpan đặc trưng của dân tộc. Ông cũng xây thêm các nhà lưu trú đậm nét văn hoá Ê Đê để phục vụ du khách.

Khi đến tham quan buôn Ako Dhong, chúng ta cũng sẽ nhìn thấy những sản phẩm thổ cẩm bắt mắt được trưng bày trang trọng, rực rỡ sắc màu với nhiều mẫu mã đa dạng, tính thẩm mỹ cao, tiện dụng. Không chỉ vậy, du khách tới đây còn có thể trải nghiệm thực tế nghề dệt thổ cẩm.

Ngoài thổ cẩm, những ngôi nhà dài đặc trưng, khách thập phương có thể khám phá ẩm thực đặc trưng của người Ê Đê, đắm mình vào những bài ca mang đậm âm điệu của núi rừng Tây Nguyên. Để gìn giữ được như vậy chính là nhờ buôn làng Ako Dhong đoàn kết, phát huy thế mạnh để vừa bảo tồn văn hoá vừa phát triển du lịch.

Sở hữu yếu tố “buôn trong phố” với đặc trưng văn hoá người Ê Đê truyền qua nhiều thế hệ, Ako Dhong được xem là buôn làng giàu đẹp bậc nhất của tỉnh Đắk Lắk. Nhờ giữ gìn nét đẹp truyền thống nguyên vẹn, buôn Ako Dhong đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến với Đắk Lắk. Đây cũng là buôn đầu tiên của tỉnh được công nhận là buôn du lịch cộng đồng./.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Kim Liên -

Đức Hưng