Cà Mau: Hơn 100 điểm sạt lở và sụt lún đất do khô hạn

Mặc dù mới bước vào mùa khô nhưng tình trạng sụt lún, sạt lở đất do khô hạn dọc các tuyến kênh rạch vùng ngọt hóa của huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau đã gia tăng nghiêm trọng. Từ đầu năm 2024 đến nay, hơn 100 vị trí sạt lở và sụt lún đất xảy ra, phá hủy nhiều tuyến giao thông, ảnh hưởng việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân.

Đây là tuyến lộ giao thông dọc kênh Quảng Hảo thuộc xã Trần Hợi vừa hoàn thành hơn 1 năm. Hiện trên tuyến đã có gần 10 vị trí sụt lún và sạt lở đất khiến cho việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn.
 
Tình trạng khô hạn trên địa bàn huyện Trần Văn Thời diễn biến gay gắt, nhất là mực nước trên các hệ thống kênh, rạch sụt giảm rất nhanh. Tính đến nay, trên địa bàn 09 xã, thị trấn vùng ngọt hóa của huyện đã xảy ra hơn 100 vị trí sụt lún và sạt lở đất, làm hư hỏng nhiều tuyến đường giao thông.
 
Theo ngành chức năng, nguyên nhân chủ yếu là do nền đất yếu không chịu được áp lực của các công trình trong điều kiện khô hạn. Giải pháp hiện nay là vận động người dân sử dụng nguồn nước tiết kiệm hiệu quả và giảm tải trọng lên các công trình ở vùng ngọt hóa. 
 
Theo dự báo, do ảnh hưởng hiện tượng El-Nino, từ nay đến tháng 6, khả năng hạn hán sẽ gay gắt và tình trạng sụt lún sẽ tiếp tục gia tăng. Vì vậy, bên cạnh sự nỗ lực của ngành chức năng thì rất cần sự tham gia tích cực của người dân trong việc chủ động phòng, chống thiên tai.
 
Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Chí Điển -

Công Tràng