• 2581 lượt xem
  • 06:24 11/09/2023
  • Xã hội

Cà Mau: Độc đáo xóm nhà không cửa ở đất Mũi

Ở vùng đất cực Nam của Tổ quốc có một xóm nhà “không cửa” có từ thời khẩn hoang của người dân ở xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau. Đó là những căn nhà sàn ven sông nằm sát bên nhau. Điều đặc biệt là những căn nhà này đều không có cửa. Không chỉ thoáng mát gần gũi với thiên nhiên mà còn thể hiện tính cách phóng khoáng của người dân, tạo nên nét văn hóa đặc trưng của người dân vùng sông nước Nam bộ.

Nằm cách cột mốc tọa độ cực Nam khoảng vài trăm mét và thuộc địa phận của Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau. Hàng trăm căn nhà sàn ven sông với thiết kế độc đáo, có thể nhìn thấu từ trước ra sau. Đặc biệt, có một điểm chung là không có cửa.

Theo người dân, nhà không cửa đã có từ bao đời nay và như nét văn hóa của người dân mỗi khi cất nhà mới. Không chỉ thoáng mát gần gũi với thiên nhiên mà còn thể hiện tính cách phóng khoáng của người dân.

Hiện nay, đường bộ phát triển một số hộ đã chuyển sang buôn bán. Những mặt hàng truyền thống như: cá khô, mắm, hải sản,…chính người dân làm ra và phục vụ cho khách du lịch, luôn đảm bảo về chất lượng.

Xóm nhà không cửa gắn liền với cuộc sống bình dị của người dân dù có nhiều thay đổi trong phát triển kinh tế nhưng tính cách hào sảng, phóng khoáng của con người vẫn luôn được gìn giữ và phát huy, như những hạt phù sa Đất Mũi đang dần lấn biển.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết! 

Chí Điển - Công Tràng